Thông tin trên được ông Yayan Sofiyan chia sẻ trong một cuộc điện thoại với Metro TV. Vệt dầu loang cũng đã được tìm thấy.
Trước đó, phía Singapore cho biết chiến hạm RSS Supreme của nước này trục vớt được một bộ phận của máy bay vào sáng 2-1 và sẽ bàn giao chúng cho giới chức Indonesia. Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho rằng có thể đó là tấm chắn cửa sổ máy bay. Ông này cũng cho biết đội cứu hộ trên tàu chiến RSS Valour tìm thấy một vali của hành khách trên chuyến bay QZ8501.
Tới thời điểm hiện tại, đội cứu hộ trục vớt 30 thi thể. Trong khi đó, tờ Detik (Indonesia) dẫn lời phi hành đoàn trên máy bay P-3C Orion của Hàn Quốc cho hay họ nhìn thấy 6 thi thể trong khu vực tìm kiếm và 3 người trong số đó vẫn ngồi trên một hàng ghế máy bay với dây an toàn thắt ngang lưng.
Hãng tin CNA dẫn lời giới chức Indonesia trong cuộc họp báo chiều 2-1, đã nhận dạng được thi thể của 2 hành khách Grayson Herbert Linaksita và Kevin Alexander Soetjipto cùng tiếp viên Khairunisa. Trước đó, ngày 31-12-2014, thi thể cô Hayati Lutfiah Hamid được trao cho gia đình.
Theo báo The Straits Times, 10 thi thể được lưu trữ tại thị trấn Pangkalan Bun đang được chuyển đến TP Surabaya bằng máy bay quân sự. Trong khi đó ông Tony Fernandes, chủ tập đoàn AirAsia, đã tới Surabaya để đưa thi thể nữ tiếp viên Khairunnisa Haida Fauzi về nhà tại Palembang.
Mấy ngày qua, nhân viên cứu hộ đã đưa thi thể các nạn nhân được tìm thấy đến bệnh viện Sultan Imanuddin, thị trấn Pangkalan Bun, để kiểm tra sơ bộ. Tuy nhiên, thi thể nạn nhân đều bị phân hủy nghiêm trọng nên họ không tiêm formaldehyde vào thi thể. Đó là do quá trình này có thể làm hỏng mẫu xét nghiệm ADN.
Ông Suyati Syamsul, Giám đốc Bệnh viện Sultan Imanuddin, nói với hãng tin CNA: “Đội nhận dạng muốn làm chậm quá trình phân hủy các ngón tay nạn nhân bằng cách tiêm chất bảo quản dạng lỏng lên đó và bọc chúng trong túi nhựa. Sau đó, họ mới đặt thi thể nạn nhân vào quan tài”.
Nguồn: Reuters
Người điều phối hoạt động cứu hộ Indonesia, ông Sunarbowo Sandi, cho biết: “Rất có khả năng nhiều thi thể vẫn còn ở trong khoang máy bay. Do vậy đây là cuộc đua với thời gian và thời tiết”.
Các bản tin dự báo cho biết tình hình ở vùng biển Java sẽ vẫn tiếp tục có mưa to và gió mạnh ít nhất là đến ngày 4-1. Gió to, gió lớn đã khiến các thợ lặn không thể tìm kiếm thân chiếc Airbus A320-200. Những con sóng được cho là cao đến 5 mét chiều 2-1, cao hơn hôm qua.
Các quan chức cũng cho biết các thiết bị dò tìm dưới nước của đoàn chuyên gia Pháp không thể sử dụng do sóng lớn. Ông Sunarbowo Sandi nói: “Chúng tôi khó có thể tìm kiếm trong thời tiết xấu”. Dù vậy, các tàu hải quân chống ngầm của Indonesia, Mỹ và Singapore vẫn đang quét đáy biển bằng sóng siêu âm.
Bình luận (0)