Thay vì chịu cách ly cùng người dân Mỹ, các sinh viên này đã chấp nhận tham gia hành trình bay kéo dài 60 giờ, quá cảnh nhiều nước để xuyên qua Thái Bình Dương trở về Trung Quốc.
Ông Jeff Gong, một luật sư ở Thượng Hải, đã hỏi con gái mình, một học sinh trung học ở bang Wisconsin: "Với số tiền 180.000 nhân dân tệ (21.541,59 bảng Anh), con muốn sử dụng để tiêu xài trong những ngày này ở Mỹ hay muốn mua vé máy bay trở về nhà?".
"Con gái tôi đã cầu xin tôi đưa nó trở về nhà. Con bé nói: "Không cha ơi, con không muốn tiền, con chỉ muốn về nhà" - ông nói với hãng tin Reuters.
Các sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Mỹ đang tranh giành tấm vé máy bay để trở về nhà khi Mỹ đang trở thành một trong những nơi có số ca nhiễm hàng đầu, trong lúc tại Trung Quốc dịch virus đã tạm lắng.
Hành khách tại phi trường sân bay Hongqiao đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 hôm 25-3. Ảnh: Aly Song
Mong muốn được trở về nhanh chóng của du học sinh càng lên cao độ khi các chuyến bay ngày càng bị cắt giảm. Chỉ trong ngày 24-3, có 3.102 trên tổng số 3.800 chuyến bay thương mại theo kế hoạch đến và đi từ Trung Quốc đã bị hủy, theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không VariFlight.
Ông Annelies Garcia, giám đốc thương mại của Private Fly - một dịch vụ đặt vé toàn cầu - cho biết: "Các đại lý bán vé và trường học là những người liên lạc thay mặt cho các gia đình Trung Quốc tìm cách bàn bạc với chúng tôi để sắp xếp những chuyến bay thuê bao riêng".
Tuy nhiên, ngay cả các chuyến bay thuê bao này cũng ngày một khó khăn hơn và dĩ nhiên giá vé cao hơn, khi Bắc Kinh đã cấm tất cả các chuyến bay thuê bao từ nước ngoài trở về và Thượng Hải dự kiến cũng sẽ đóng cửa sân bay. Hồng Kông và Macau đã chặn các chuyến bay quá cảnh tại hai thành phố.
Công ty cung cấp các dịch vụ chuyến bay thuê bao có trụ sở tại Mỹ có thể đưa hành khách từ TP Los Angeles - Mỹ đến TP Thượng Hải - Trung Quốc trên chiếc Bombardier 6000 có 14 chỗ với giá 2,3 triệu nhân dân tệ ($ 325.300), chia ra khoảng 23.000 USD cho một vé ngồi.
"Chúng tôi đã sắp xếp một số máy bay thương mại đi từ Mỹ đến Trung Quốc - để hồi hương các sinh viên quốc tịch Trung Quốc - với các tuyến bay bao gồm: New York - Boston - Thượng Hải, hoặc San Jose - Hồng Kông và Los Angeles - Quảng Châu" - ông Glenn Phillips, giám đốc PR và quảng cáo tại công ty dịch vụ này, cho biết.
"Giá dao động rất nhiều tùy thuộc vào vị trí đi và đến của máy bay, vào ngày và giờ được yêu cầu và tuyến đường chính xác" - ông nói.
Tuy nhiên, ngay cả với giá cao như vậy công ty dịch vụ này cũng phải vật lộn với khâu hậu cần tổ chức chuyến bay.
Các nhà cung cấp các chuyến bay thuê bao này đã được thông báo một cách không chính thức: Các máy bay phản lực tư nhân đã đăng ký tại Trung Quốc không được phép hạ cánh ở Mỹ và ngược lại những máy bay đăng ký tại Mỹ không thể hạ cánh ở Trung Quốc, hai nguồn tin của hãng cho biết.
"Chính vì vậy chúng tôi đang làm việc với các nhà khai thác máy bay tầm xa có trụ sở ở nơi khác" - ông Garcia, giám đốc thương mại của Private Fly, nói.
"Mặt khác, chính phủ Trung Quốc không muốn cho người ở nước ngoài quay trở lại, mặc dù họ không thông báo rõ ràng. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều hướng dẫn bằng lời nói để hạn chế các chuyến bay thuê bao trong những ngày này và cánh cửa trở về đang dần đóng lại nhanh chóng" - một người trong công ty dịch vụ nói.
Các nhà khai thác dịch vụ máy bay thuê bao này đã cố vượt qua các hạn chế bằng cách chọn các tuyến máy bay từ các quốc gia khác có hành trình Mỹ - Trung Quốc hoặc sắp xếp chuyển giao khách ở thủ đô Tokyo - Nhật.
Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về tình hình trên.
Bình luận (0)