Theo kênh tin tức ABS-CBN, cáo buộc của ông Carpio trái với tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines, trong đó nói rằng liên quan đến vụ va chạm với tàu FB Gimver 1 của Philippines gần bãi Cỏ Rong là một "tàu cá Trung Quốc mang tên Yuemaobinyu 42212".

Ông Carpio lập luận "không có quốc gia ven biển nào thiết kế tàu cá với chủ đích đâm vào các tàu cá khác". Thêm vào đó, thuyền trưởng của các tàu cá Trung Quốc bình thường có xu hường tránh va chạm vì sợ gây thiệt hại cho tàu của họ. Ông Carpio cho rằng một tàu dân quân biển dưới sự chỉ huy của PLA đã đâm tàu FB Gimver 1.

Tàu Trung Quốc đâm tàu Philippines vì được hải quân hậu thuẫn? - Ảnh 1.

Các ngư dân trên tàu FB Gimver 1 đã trở về nhà tối 14-6. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines

Ông Carpio cũng dẫn lời các ngư dân Philippines trên tàu FB Gimver 1 mô tả tàu Trung Quốc "được gia cố bằng vỏ thép", đồng thời khẳng định các tàu dân quân biển Trung Quốc được Hải quân PLA "đào tạo, trang bị và tổ chức".

"Khi ở trên biển, các tàu dân quân biển Trung Quốc nằm dưới sự chỉ huy của PLA. Họ được trang bị liên lạc vô tuyến vệ tinh và có thể liên lạc với các chỉ huy PLA địa phương bất cứ lúc nào" – ông Carpio cáo buộc.

Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines còn bày tỏ lo ngại vụ va chạm gần bãi Cỏ Rong ngày 9-6 là "sự leo thang các hành động gây hấn của Trung Quốc đối với Philippines ở biển Đông". Hành động này cũng báo hiệu một cuộc tấn công "vùng xám" mới của Trung Quốc giống như cách họ từng làm với tàu cá Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa.

Trước đó, vào tối 14-6, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines thừa nhận "tàu cá Yuemaobinyu 42212" của nước này có liên quan đến vụ va chạm với tàu FB Gimver 1 của Philippines gần bãi Cỏ Rong.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc phủ nhận "tàu cá Yuemaobinyu 42212" đâm chìm tàu FB Gimver 1 rồi bỏ chạy khỏi hiện trường. "Trên thực tế, tàu Trung Quốc bị 7 - 8 tàu cá Philippines bao vây, không cho giải cứu các ngư dân Philippines" – cơ quan này giải thích.

Chỉ vài giờ sau, tuyên bố trên được gỡ khỏi trang web của Đại sứ quán Trung Quốc mà không có lời giải thích cụ thể nào.

"Không có thủy thủ đoàn Việt Nam, tất cả chúng tôi đã chết"

Trả lời phỏng vấn kênh tin tức ABS-CBN ngày 15-6, thuyền trưởng tàu FB Gimver 1, ông Junel Insigne, và các ngư dân đi cùng đã kể lại vụ va chạm với tàu Trung Quốc, sau đó được thuỷ thủ đoàn Việt Nam giải cứu.

Theo ngư dân JP Gordiones, sự cố xảy ra vào tối 9-6. Hầu hết mọi người trên tàu FB Gimver 1 đều say ngủ do mệt mỏi vì gần 2 tuần đánh bắt cá ở biển Đông. Ông Gordiones đột ngột bị đánh thức bởi tiếng la hét nên chạy ra mũi tàu. Ông nhìn thấy một con tàu khác đang lao thẳng vào tàu mình. Ngư dân Ramil Gregorio nhớ lại khi ông tỉnh dậy, tàu FB Gimver 1 đã bị chìm và mọi người trôi nổi trong dòng nước.

Trong khi đó, thuyền trưởng Insigne nói rằng tàu Trung Quốc dừng lại một lúc và nháy đèn. Dù chứng kiến tàu FB Gimver 1 đang chìm nhưng họ vẫn quay ngược lại và bỏ đi. Ông Insigne đành phải cử hai ngư dân Gordiones và Justine Pascual chèo một chiếc xuồng nhỏ để nhờ tàu khác giúp đỡ. Hai người mất khoảng 2 giờ để đến được con tàu của người Việt, sau đó được giải cứu và cho ăn uống.

"Họ để chúng tôi lên tàu, cho chúng tôi ăn uống và nghỉ ngơi. Họ là những người đã giúp đỡ chúng tôi. Không có thủy thủ đoàn Việt Nam, tất cả chúng tôi đã chết" - ông Insigne cảm kích.

Phạm Nghĩa (Theo ABS-CBN, Phil Star)