Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã tận dụng sắc lệnh hành pháp hồi tháng trước để mở đường cho dự án vốn đang bị đình trệ vì các thương thảo về các điều khoản vay nợ.
Công nhân kiểm tra một con tàu cao tốc ở Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Theo Reuters, giai đoạn một của dự án đường sắt có tổng vốn đầu tư lên tới 5,5 tỉ USD này, bao gồm 6 nhà ga trên tuyến đường sắt cao tốc kéo dài 250km nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakorn Ratchasima, đông bắc Thái Lan.
"Dự án này là một phần của kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông khu vực, đặc biệt là sáng kiến "Một vành đai, một con đường của Trung Quốc" nhằm kết nối châu Âu, châu Á và Đông Nam Á" - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Thái Lan Korbsak Pootrakool, nói với báo giới.
Cũng theo lời ông Pootrakool, giai đoạn đầu tiên của dự án dự kiến hoàn thành trong 4 năm. Các giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng tuyến đường đến tỉnh Nong Khai, sát với biên giới Lào để kết nối với tuyến đường sắt Viêng-Chăn (Lào) - Côn Minh (Trung Quốc) đang được xây dựng.
Một số nhà phân tích cho rằng dự án này là trọng tâm trong quân hệ Trung Quốc – Thái Lan dường như trở nên sâu đậm hơn sau vụ đảo chính năm 2014 của quân đội Thái Lan.
Chính phủ Thái Lan cho biết các công ty của nước này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng trong khi phía Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm về kỹ thuật đường sắt, hệ thống tín hiệu và đào tạo kỹ thuật.
"Dự án sẽ sử dụng các vật liệu của Thái Lan nhưng công nghệ Trung Quốc sẽ được dùng trong sản xuất"- Thủ tướng Prayuth nói.
Ông nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi sẽ cử người học tập để có thể tự vận hành hệ thống này trong tương lai".
Sau khi nội các được thông qua, giai đoạn một của dự án cần có sự phê duyệt của Quốc hội Thái Lan.
Bình luận (0)