Ông Erdogan yêu cầu các cơ quan liên quan “mau chóng hoàn thành dự án”, vốn được ông đưa ra ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử năm 2011.
Kênh đào dự kiến dài 43 km, rộng khoảng 400 m, sâu 25 m và có 6 chiếc cầu, theo thông tin từ một cuộc họp mới đây được phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lại. Kênh đào sẽ cho phép các tàu lớn đi từ biển Marmara đến biển Đen mà không cần phải ngang qua eo biển Bosphorus, giúp làm giảm áp lực lên tuyến đường thủy khu vực này.
Ngoài ra, 2 khu đô thị mới cũng được xây dựng ở hai bên bờ kênh gần Istanbul với nhiều tòa nhà 6 tầng, những căn biệt thự. Khu vực này sẽ có đủ đầy các lĩnh vực kinh doanh cộng với công viên và các mảng xanh.
Các tòa nhà dọc theo kênh đào sẽ lấy cảm hứng từ triều đại Seljuk với hình ảnh mái vòm và ngọn tháp. Hơn nữa, quy hoạch sân bay thứ ba của Istanbul đang được tiến hành. Số người cư ngụ ở đây vào khoảng 500.000 người, giảm so với kế hoạch ban đầu là 1,2 triệu người. Ông Erdoğan cho rằng dân số lúc đầu “quá dày đặc”.
Theo Nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ, chi phí ước tính cho kế hoạch xây dưng kênh đào vượt quá 10 tỉ USD. Các nhà phê bình nhận định dự án đầy tham vọng của ông Erdogan, bao gồm xây cây cầu Bosphorus mới, cực kỳ lãng phí và gây tổn hại đến môi trường.
Bình luận (0)