"Tôi đã sống ở thủ đô Madrid và nhiều nơi khác song với tôi, Pontevedra là thiên đường" - Raquel García, một cư dân địa phương, khẳng định.

Từ một thành phố ô nhiễm và ồn ào với hàng chục ngàn xe hơi qua lại mỗi ngày, Pontevedra trở nên đáng sống hơn kể từ khi "nói không" với xe hơi. Trên những con đường từng có 30 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong giai đoạn 1996-2006, con số này trong 10 năm sau đó chỉ là 3 người. Lượng khí thải CO2 cũng giảm 70%.

Trong khi những thị trấn khác trong khu vực đối mặt với tình trạng người dân "bỏ xứ", vùng trung tâm Pontevedra đã đón nhận thêm 12.000 dân nhập cư, nâng dân số thành phố lên 80.000 người.

Thiên đường vắng bóng xe cộ - Ảnh 1.

Với nhiều người, Pontevedra trở thành “thiên đường” sau khi cấm xe hơi Ảnh: CONCELLO DE PONTEVEDRA

Tất cả là nhờ chính sách cấm xe hơi của Thị trưởng Miguel Anxo Fernández Lores. Kể từ khi nhậm chức vào năm 1999, ông Lores thực hiện triết lý đơn giản: Sở hữu xe hơi không có nghĩa là bạn được quyền chiếm không gian công cộng.

Từ đó, ông Lores thực hiện chiến dịch lấy lại không gian công cộng cho người dân, biến trung tâm Pontevedra, có diện tích 300.000 m2, thành khu vực dành cho người đi bộ chỉ trong vòng một tháng. Ông còn đóng cửa toàn bộ bãi đậu xe trên mặt đất ở khu trung tâm, thay vào đó là 1.686 bãi đậu miễn phí dưới lòng đất và ở ngoại vi Pontevedra.

Vấn đề duy nhất mà người dân than phiền là chính sách của ông Lores khiến ngoại vi Pontevedra ùn tắc giao thông trong khi không có đủ chỗ đậu xe. Nhiều người đề xuất lập thêm khu vực cho phép đậu xe trong 5 phút để thuận tiện cho việc đưa con đến trường khi trời mưa.

Cao Lực