Máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa hôm 10-3, giết chết toàn bộ 157 người trên khoang.
Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết máy bay cố gắng bay lên nhưng không thành công, để lại phía sau vệt khói và mảnh vỡ. Chiếc Boeing 737 Max 8 cũng được nhìn thấy rẽ ngoặt gấp trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Thảm kịch đặt ra câu hỏi về sự an toàn của chiếc Boeing 737 MAX 8 sau khi một máy bay tương tự của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) bị rơi xuống biển Java, cướp đi sinh mạng của ít nhất 189 người cách đây 4 tháng.
Vào thời điểm đó, dữ liệu hộp đen thu được từ máy bay của Lion Air cho thấy các cảm biến tốc độ và độ cao không chính xác, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines. Ảnh: NBC News
Chính quyền Indonesia đã quyết định cho phi đội Boeing 737 MAX 8 ngừng hoạt động sau khi máy bay của Ethiopian Airlines gặp sự cố hôm 10-3.
Cơ quan hàng không Trung Quốc cũng đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay Boeing 737 MAX 8. Đồng thời, Bắc Kinh lưu ý một số điểm tương đồng giữa hai vụ tai nạn nói trên, đó là: cùng một loại máy bay bị rơi, mới được bàn giao đưa vào sử dụng không lâu và gặp sự cố chỉ ít phút sau khi cất cánh.
Trước lúc máy bay của Ethiopian Airlines biến mất khỏi màn hình radar, cơ trưởng thông báo "gặp vài khó khăn" và yêu cầu quay lại sân bay nhưng không kịp. Giám đốc điều hành của hãng hàng không này, Tewolde Gebremariam, cho biết chiếc Boeing 737 MAX 8 bị rơi mới hoạt động được 4 tháng và không có vấn đề kỹ thuật nào được ghi nhận.
Người thân hành khách trên máy bay của Ethiopian Airlines đau đớn khi nghe hung tin. Ảnh: AP
Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của Lion Air thậm chí còn mới hơn khi hoạt động được 2 tháng rưỡi. Liên lạc với chuyến bay JT610 bị mất sau 13 phút kể từ khi cất cánh và cơ trưởng thông báo gặp "vấn đề về kiểm soát bay".
Máy bay của Lion Air từng gặp trục trặc kỹ thuật 4 ngày trước vụ tai nạn trong khi theo một số hành khách, chiếc máy bay xấu số của Ethiopian Airlines dường như bị trục trặc động cơ 3 ngày trước khi gặp nạn.
Các phi công Mỹ và các nhà điều tra Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái lưu ý thông tin về hệ thống tự động không được đề cập trong hướng dẫn bay của chuyến bay JT610. Công ty Boeing sau đó khuyến cáo các hãng hàng không hướng dẫn phi công cách tắt hệ thống này nếu bị lỗi.
Bình luận (0)