Theo tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 18-12, ông Sun đã bị buộc tội nhận hối lộ. Tuy nhiên, ít nhất 3 nguồn tin mật cho biết giới chức đang điều tra thêm nghi vấn ông này bán thông tin mật về Liêu Ninh, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, cho tình báo nước ngoài.

Cũng theo các nguồn tin mật này, ông Sun "có thể đối mặt án tử" nếu thông tin mà ông bán thuộc diện "tuyệt mật".

SCMP cũng trích dẫn một nguồn tin thân cận với Hải quân Trung Quốc cho biết Bắc Kinh muốn sử dụng vụ án của ông Sun làm "lời cảnh báo" cho các quan chức cấp cao. "Ông Sun nhiều khả năng sẽ bị tuyên án tử vì ông ta là người chịu trách nhiệm chính trong dự án cải tạo tàu sân bay Liêu Ninh" – nguồn tin này cho hay.

Trung Quốc: Bán bí mật tàu Liêu Ninh, “sếp lớn” đối mặt án tử? - Ảnh 1.

Ông Sun Bo - 57 tuổi, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ Đóng tàu Trung Quốc (CSIC). Ảnh: SCMP

Trung Quốc mua tàu sân bay Liêu Ninh khi nó chưa hoàn thiện vào năm 1998. Trong suốt 10 năm sau đó, con tàu này được CSIC cải tạo và đến năm 2012, nó chính thức được đưa vào sử dụng.

Trong thông báo bắt giam và điều tra ông Sun, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDO) không đề cập đến dự án Liêu Ninh, chỉ nói rằng ông này bị khai trừ khỏi đảng và bị cách chức Tổng giám đốc CSIC vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và gây thiệt hại nặng nề đến lợi ích quốc gia".

Tuy nhiên, các thông báo chính thức được đăng trên trang web của CCDI và CSIC hồi tháng 6-2018 ám chỉ vụ việc của ông Sun có thể liên quan đến dự án Liêu Ninh khi đề cập đến cụm từ "vũ khí tối tân". Theo SCMP, cụm từ này thường được Trung Quốc sử dụng để ám chỉ dự án phát triển tàu sân bay.

CSIC đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển và xây dựng tàu Hải quân cho Trung Quốc, kể cả tàu ngầm thông thường, tàu ngầm hạt nhân và tàu sân bay.

Trung Quốc: Bán bí mật tàu Liêu Ninh, “sếp lớn” đối mặt án tử? - Ảnh 2.

Liêu Ninh, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: DFIC

Cao Lực (Theo SCMP)