Từ khi lên chức bộ trưởng vào năm 2003, ông Lưu Chí Quân đã “vẽ” ra hàng loạt dự án đường sắt với tổng chi phí đầu tư hàng năm cứ tăng dần và vượt qua con số 700 tỉ tệ (khoảng 106 tỉ USD) vào năm 2010.
Chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc, ông Lưu Chí Quân có “cơ hội” làm việc với rất nhiều công ty, trong đó có không ít công ty nhà nước.
800 triệu tệ tiền lại quả mà ngài cựu bộ trưởng nhận chủ yếu thông qua 8 dự án xây dựng đường sắt lớn. Cứ mỗi hợp đồng được ký, ông Lưu có thể đã bỏ túi 2,5-4% giá trị hợp đồng.
Một trong những hợp đồng “hời” nhất của ông Lưu là ký với Tập đoàn Bác Hựu chuyên cung cấp vật tư ngành đường sắt (đóng ở Sơn Tây). Tập đoàn này được độc quyền cung ứng vật tư cho các dự án với mức giá cao gấp 2-3 lần giá thị trường.
Ông Lưu Chí Quân (phải) khi còn đương chức
Nguyên chủ tịch tập đoàn Bác Hựu, bà Đinh Thư Miêu, được cho là có quan hệ cá nhân gần gũi với ông Lưu. Hai người gặp nhau lần đầu vào năm 1998 khi ông Lưu đang giữ chức Bí thư Đảng ủy chi nhánh Lâm Phần (Sơn Tây) của Cục Đường sắt Bắc Kinh.
Bà Đinh cũng đang bị điều tra từ đầu tháng 1-2011 với cáo buộc nhận 422 triệu tệ (khoảng 64 triệu USD) để môi giới các công ty cho ông Lưu.
Công ty thứ hai có quan hệ mật thiết với ông Lưu là Thiết Long Đường sắt. Chủ tịch công ty này, La Kim Bảo, cũng bị điều tra cùng thời gian với bà Đinh Thư Miêu.
Về đời sống cá nhân, ông Lưu Chí Quân có cả một “tập đoàn” nhân tình. Tờ Global Times cho rằng ít nhất là 10 cô, trong đó có nhiều nữ diễn viên, còn tờ Economic Observer nêu lên con số 18 cô.
Theo tờ Economic Observer, ông Lưu đã bị “ngắm nghía” từ đầu năm 2010 và bị cách chức khẩn cấp vào tháng trước với lý do được công bố là “vi phạm kỉ luật nghiêm trọng”.
Trước đó, em trai ông là Lưu Chí Tường đã bị tòa án Hồ Bắc kết án tử hình vào năm 2006 với cáo buộc nhận hối lộ và thuê người sát hại người đã phanh phui thông tin ông ta tham nhũng.
Bình luận (0)