Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết nước này sẽ mở rộng tuyến đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng “theo yêu cầu từ phía Nepal”, bao gồm một con đường hầm bên dưới “nóc nhà của thế giới” vào năm 2020.
Đây có thể xem là một trong những động thái nhằm xây dựng quan hệ chính trị với Nepal và tạo liên kết quan trọng giữa Trung Quốc với các thị trường lớn của Ấn Độ.
Báo China Daily dẫn lời chuyên gia địa chất Wang Mengshu cho hay: “Tuyến đường có thể đi qua Chomolungma (tên gọi khác của Everest) nên công nhân phải đào một đường hầm rất dài”. Ông Mengshu cho biết thêm địa hình dãy Himalaya rất hiểm trở, đặc biệt là những thay đổi đáng chú ý về độ cao. Do vậy, tàu lửa chạy tới Kathmandu sẽ giới hạn tốc độ tối đa là 120 km/h.
Một số tổ chức nhân quyền đã chỉ trích kế hoạch trên của Bắc Kinh. Tổ chức Chiến dịch Quốc tế về Tây Tạng (ICT) cảnh báo tuyến đường sắt sẽ tác động nguy hiểm tới an ninh khu vực và hệ sinh thái vốn mỏng manh của khu vực cao nguyên lớn và cao nhất thế giới.
Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc tuyên bố việc mở rộng đường sắt trên cao nguyên Tây Tạng chỉ đơn giản là mang lại lợi ích du lịch và giúp người dân nơi đây thoát khỏi đói nghèo.
Kế hoạch “đường hầm Everest” nhằm nhấn mạnh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Nepal. Hồi tháng 12 năm ngoái, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đến thăm Kathmandu để mở rộng các dự án xây dựng đường giao thông, thủy điện và viễn thông trị giá hàng tỉ USD.
Bắc Kinh cũng liên minh chặt chẽ với Pakistan, thắt chặt quan hệ kinh tế với Sri Lanka và Maldives trong một chiến lược có chủ ý để “bao vây” Ấn Độ.
Trong một động thái phản kháng, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hồi cuối năm ngoái cam kết rằng nền kinh tế lớn nhất khu vực Nam Á sẽ tài trợ một loạt các khoản đầu tư cho khu vực và mở cửa thị trường của mình cho các nước láng giềng xuất khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, Ấn Độ đang phải vật lộn để cạnh tranh với sức mạnh tài chính của Trung Quốc và phải đề ra những biện pháp cấp thiết để đối phó, cả về quân sự.
Bình luận (0)