Theo tờ South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam buổi sáng), vụ thử nghiệm được thực hiện thành công ngày 31-10 sau 10 phút bay.
Trang web quân sự của tờ Thời báo Hoàn cầu mil.huanqiu.com, một trang web quân sự hàng đầu Trung Quốc, cũng đưa tin vụ thử thành công và đăng tải một số hình ảnh về loại máy bay chiến đấu tàng hình J-31. Trong ảnh, chiếc máy bay màu đen có số hiệu J31001 bay cùng với một chiếc J-11B.
J-31 có kích cỡ nhỏ hơn J-20. Ảnh: LiveLeak
J-31 bay thử thành công trong vòng 10 phút sáng 31-10. Ảnh: LiveLeak
J-31 bay thử cùng máy bay J-11B. Ảnh: South China Morning Post
J-31 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Thẩm Dương, chi nhánh của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, chế tạo. Nó có kích cỡ nhỏ và thon gọn hơn J-20, gồm hai động cơ. Các chuyên gia quân sự cho rằng nó có thể thực hiện các nhiệm vụ bay kéo dài một ngày sau khi phóng đi từ tàu sân bay. Nhiều khả năng J-31 sẽ được trang bị để hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh.
Ông Andrei Chang, Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng châu Á Hán Hòa có trụ sở ở Canada, nói rằng J-31 vay mượn nhiều đặc điểm của các máy bay chiến đấu F-22 và F-35 của Mỹ. Cũng theo ông Chang, hình ảnh cuộc thử nghiệm chứng tỏ tập đoàn Thẩm Dương, vốn nổi tiếng với “tài” sao chép các chiến đấu cơ dòng Su của Nga, nay đang nhân bản thành công máy bay của Mỹ.
Ngày 11-1-2011, Trung Quốc đã thử thành công chiếc máy bay chiến đầu tàng hình đầu tiên thuộc thế hệ thứ năm có tên J-20, do Viện Thiết kế hàng không Thành Đô (ADI) thiết kế và chế tạo. Thời điểm thử nghiệm J-20 đúng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là ông Robert Gates đang ở thăm Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Xu Guangyu, thuộc Hiệp hội Kiểm soát và giải trừ quân bị Trung Quốc ở Bắc Kinh, thừa nhận tuy trở thành nước thứ hai trên thế giới sở hữu hai loại máy bay tàng hình song khoảng cách công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ là “khổng lồ”. “Chúng tôi vẫn đang thử nghiệm J-20 và J-31. Có thể mất nhiều năm nữa chúng tôi mới bắt đầu sản xuất được chúng” – ông Xu nói.
Bình luận (0)