Một chiếc máy bay không người lái đã đâm vào tuần dương hạm USS Chancellorsville khiến hỏa hoạn bùng lên và 2 thủy thủ bị thương.
Chưa rõ lý do
Hai thủy thủ bị phỏng nhẹ sau tai nạn. Theo NBC News, có khoảng 300 thủy thủ trên tàu vào thời điểm xảy ra sự cố. Con tàu đang quay trở lại căn cứ hải quân San Diego để các quan chức đánh giá thiệt hại.
Đây là vụ tai nạn UAV thứ hai trong một tuần qua ở Mỹ. Trước đó, hôm 12-11, một chiếc UAV Reaper đã rơi xuống hồ Ontario ở TP New York trong một chuyến bay tập. Cho đến nay, quân đội Mỹ cũng chưa tìm ra nguyên nhân vì sao chiếc Reaper trị giá 4 triệu USD này lại mất điều khiển. Tuy không gây ra thương vong hay thiệt hại gì nhưng toàn bộ UAV Reaper bị ngừng hoạt động ở trung tâm New York.
Thời của UAV thương mại
Các vụ tai nạn này càng làm gia tăng lo ngại về UAV, nhất là khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa công bố lộ trình triển khai rộng rãi loại thiết bị này vào năm 2015.
Theo khảo sát của hãng tin Bloomberg vào năm 2012, có 129 tai nạn của UAV được ghi nhận trong vòng 15 năm qua trên lãnh thổ Mỹ, bao gồm các loại Reaper, MQ-1 Predator và RQ-4 Global Hawk. Trong số đó, Reaper bị liệt vào nhóm thường xuyên gặp tai nạn nhất. Bloomberg tính ra bình quân cứ khoảng 100.000 giờ bay của UAV thì xảy ra 9,31 vụ tai nạn.
Trong kế hoạch chi tiết vừa được công bố hôm 7-11, Giám đốc FAA Michael Huerta khẳng định sử dụng UAV sẽ đem lại những lợi ích lớn lao. Dự kiến không phận của Mỹ sẽ “chen chúc” tối đa 7.500 UAV có mục đích thương mại trong vòng 5 năm nữa. Thay vì chỉ phục vụ trên chiến trường, UAV sẽ tham gia thu thập thông tin cho các cuộc khảo sát, dữ liệu thời tiết cũng như hỗ trợ các chiến dịch cứu hộ và thực thi pháp luật. Theo ước tính của Hiệp hội Hệ thống phương tiện không người lái, ngành công nghiệp UAV có thể tạo ra hơn 100.000 việc làm với doanh thu 82 tỉ USD trong vòng 10 năm tới.
Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm với mối lo ngại về xâm phạm đời tư khi UAV được dùng để thu thập dữ liệu. Để trấn an dư luận, bản kế hoạch của FAA nói rõ trong những năm tới, UAV chỉ được FAA cấp phép theo nguyên tắc từng trường hợp. “Vào cuối năm nay, chúng tôi dự định chọn 6 địa điểm để thử nghiệm hoạt động dân sự của UAV” - ông Huerta nói và cho biết thêm các nguyên tắc hàng không và an toàn sẽ là “tiêu chuẩn vàng” cho UAV.
Ông Ryan Calo, trợ giảng môn luật tại Trường ĐH Washington, nhận định với đài NBC: “Dường như họ đã nhận ra sự cần thiết phải bảo đảm tính riêng tư khi phát triển UAV thương mại”. Bên cạnh đó, việc bảo vệ an toàn cho UAV trước nguy cơ bị xâm nhập cũng là lo ngại chính của những ai nghiên cứu về máy bay không người lái.
Bình luận (0)