Tàu Shen Neng 1 của Công ty vận tải năng lượng Thâm Quyến bị mắc cạn trên rạn san hô Great Barrier Reef hồi tháng 4-2010, rò rỉ hàng tấn nhiên liệu nặng ra môi trường xung quanh. Con tàu 230 m còn nghiền nát một bãi san hô kéo dài 1 km.
Hôm 19-9, Bộ trưởng Môi trường Úc Josh Frydenberg tuyên bố Canberra sẽ sử dụng mọi phương tiện để bắt chủ tàu Trung Quốc bồi thường thiệt hại, số tiền cuối cùng được chốt lại là 29,6 triệu USD, theo đài BBC (Anh).
Phần lớn tiền bồi thường sẽ dùng để làm sạch lượng sơn chống bẩn độc hại từ tàu Shen Neng 1 cũng như dọn dẹp đống đổ nát, giúp rạn san hô tự phục hồi.
Tuy nhiên, tổ chức Hòa Bình Xanh của Úc mô tả quyết định của Canberra là “đáng thất vọng” bởi số tiền bồi thường quá ít so với con số 105 triệu USD đưa ra ban đầu.
“Chính phủ đã nói số tiền để giải quyết hậu quả phải tốn hơn 105 triệu USD. Bồi thường một số tiền nhỏ như vậy thật đáng thất vọng” – một quan chức Hòa Bình Xanh cho biết.
Trong khi đó, Công ty vận tải năng lượng Thâm Quyến từ chối nhận trách nhiệm vụ mắc cạn của tàu Shen Neng 1. Người phát ngôn công ty lập luận rạn san hô đã tự phục hồi nên họ không cần phải bồi thường.
Bình luận (0)