Việt Nam có thể là hình mẫu cho thế giới về phục hồi du lịch sau khi sớm khống chế được dịch Covid-19 với sự tập trung ban đầu dành cho du khách nội địa. Đó là nhận định trong bài viết trên trang Bloomberg ngày 7-6, cho biết Việt Nam hiện là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới khuyến khích người dân du lịch trở lại trong nước.
Bài viết cũng nhắc đến chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động hồi tháng 5 ngay khi các hãng hàng không được mở lại các đường bay trong nước. Chương trình này giảm giá sâu cho khách nội địa, miễn phí vào cửa các điểm du lịch. Ngoài ra, các hãng hàng không, công ty du lịch, khách sạn và những doanh nghiệp khác bắt tay cung cấp các gói du lịch ưu đãi.
Du lịch hiện chiếm 9% GDP và tạo ra 5 triệu việc làm tại Việt Nam. Theo thống kê, du lịch Việt Nam phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa trong năm 2019, chiếm hơn 80% tổng lượt du khách. Trang Bloomberg cho rằng có đến 8 triệu lượt du khách nước ngoài có thể đến Việt Nam nếu Chính phủ mở cửa lại biên giới trong quý III năm nay. Tuy nhiên, Việt Nam hiện dựa vào khách nội địa để khôi phục ngành công nghiệp du lịch trong năm nay. Du khách trong nước sẽ là phép thử cho diện mạo du lịch vào thời điểm khách du lịch quốc tế có thể quay trở lại. Khi đó, giao dịch số và kiểm tra thân nhiệt có thể trở nên phổ biến trong lúc các khách sạn cũng có thể được thiết kế lại để phù hợp với thời thời hậu Covid-19.
Du khách chụp hình trên cầu Thê Húc ở Hà Nội hồi tháng 5-2020 Ảnh REUTERS
Xu hướng khuyến khích du lịch nội địa của Việt Nam tỏ ra thận trọng hơn so với một số quốc gia châu Âu đang chạy đua mở cửa lại vào những tháng cao điểm du lịch mùa hè. Ngoài ra, theo một số khảo sát, du khách hiện thích những kỳ nghỉ ngắn gần nhà, trên bãi biển hoặc hòa mình vào thiên nhiên. Khuyến mại và cam kết bảo đảm an toàn sẽ là những yếu tố chủ chốt thúc đẩy người dân đi du lịch trở lại.
Với câu hỏi khi nào du khách quốc tế trở lại, câu trả lời chắc sẽ chỉ có được sau vài tháng nữa ngay cả khi các hãng hàng không đã bắt đầu chuẩn bị cho các chuyến bay quốc tế. Việc đưa nền công nghiệp du lịch trị giá gần 9.000 tỉ USD của thế giới hoạt động trở lại sẽ mất nhiều thời gian. Trước mắt, một số nước đang bàn về thỏa thuận đi lại song phương, khởi đầu với khách đi công tác. Ông Ken Atkinson, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, cho rằng cần đưa ra những yêu cầu khách quan liên quan đến việc thành lập hành lang du lịch an toàn, như 1 tháng không có ca lây nhiễm cộng đồng. Việt Nam có thể xem xét nối lại hoạt động du lịch quốc tế với các quốc gia kiểm soát dịch tốt, như New Zealand, Hàn Quốc…
Trong khi đó, chuyên gia Steven Schipani của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định các hòn đảo nghỉ mát hoặc khu nghỉ dưỡng khép kín ở Việt Nam có khả năng sẽ trở thành điểm đón khách du lịch quốc tế đầu tiên. Du khách sẽ không chấp nhận cách ly dài ngày nhưng việc xét nghiệm đối với virus SARS-CoV-2 có thể là một phần của một thỏa thuận du lịch ở cả hai đầu của chuyến đi.
Điểm đến hấp dẫn
Trong cuộc phỏng vấn trực tuyến của kênh truyền hình Úc 7News hồi tháng 5, ông Matt Young, Thư ký Phòng Thương mại Úc tại TP HCM, đánh giá cao chiến dịch phòng chống Covid-19 của Việt Nam, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của đất nước Việt Nam và bày tỏ mong muốn hai nước sớm kết nối hoạt động du lịch trở lại. Đoạn phỏng vấn của 7News cũng giới thiệu nhiều cảnh đẹp ở Việt Nam như ở Hội An, Huế, Ninh Bình, hang Sơn Đoòng. Nội dung nêu rõ thông điệp về một Việt Nam an toàn và chào đón khách du lịch Úc nói riêng, cũng như du khách quốc tế nói chung khi các điều kiện cho phép. Qua đó, ông Young hy vọng Việt Nam sẽ là một trong những nước đầu tiên kết nối lại với Úc để du khách Úc có thể trải nghiệm nhiều điều thú vị và độc đáo ở Việt Nam.
Trong khi đó, tạp chí Travel+Leisure (Mỹ) gần đây đánh giá Việt Nam là một trong 17 điểm đến hấp dẫn thời hậu Covid-19. Theo tạp chí này, Việt Nam là quốc gia giàu văn hóa, sôi động với những bãi biển nhiệt đới tuyệt đẹp và ẩm thực đường phố hấp dẫn. Biên tập viên tạp chí Karen I. Chen chia sẻ cô nôn nóng được tận hưởng kỳ nghỉ tại vùng đất giàu văn hóa và sức sống như Việt Nam, được nằm trên bãi biển nhiệt đới tuyệt đẹp và thưởng thức những món ngon đường phố cùng những người bạn mới.
Hãng tin Reuters cũng nhận định chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" giúp Việt Nam đi trước các đối thủ trong lĩnh vực du lịch ở khu vực Đông Nam Á, như Thái Lan, Indonesia, Philippines…Theo bản tin, một lựa chọn đang được cân nhắc là Việt Nam có thể tham gia "bong bóng đi lại" với các quốc gia khác đã khống chế thành công được dịch Covid-19. Ông Ken Atkinson, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, cho biết các quốc gia đầu tiên được nhắm đến có thể là Úc và New Zealand.
Xuân Mai
Bình luận (0)