“Thuyền trưởng có thể đã ra ngoài buồng lái và người nắm quyền điều khiển tàu Sewol vào thời điểm đó là một phụ lái” - Park Jae-Eok, một quan chức điều tra tai nạn, nói trong cuộc họp báo ở thành phố Mokpo.
Nhân viên y tế chăm sóc thân nhân một hành khách mất tích vì đau khổ quá độ ngày 18-4.
Ảnh : REUTERS
Trước đó, thuyền trưởng 69 tuổi này bị các nhân chứng cáo buộc là một trong những người đầu tiên rời tàu khi sự cố xảy ra. Theo lời những người này, thuyền trưởng và nhiều thành viên thủy thủ đoàn rời tàu giữa lúc một số người yêu cầu hành khách ở yên vị trí. Điều này càng khiến các thân nhân phẫn nộ hơn.
Một người sống sót nói với một đài truyền hình Hàn Quốc: "Tôi là một trong những người đầu tiên nhảy lên thuyền cảnh sát biển và tôi nghe một người cứu hộ nói thuyền trưởng còn lên thuyền trước cả tôi".
Tuy nhiên, phía cảnh sát biển từ chối bình luận thông tin. Công ty điều hành tàu Sewol cũng không nói gì với lý do cảnh sát biển đang điều tra. Khoảng một nửa trong số 30 thành viên thủy thủ đoàn được cứu sống.
"Sao ông ta (thuyền trưởng) có thể nói bọn trẻ ngồi yên trong khi nhảy khỏi tàu đầu tiên?" - ông Ham Young-ho, ông của học sinh 17 tuổi Lee Da-woon đã tử vong, tức giận hỏi. Còn ông Lee Yong-ki, cha của một học sinh còn mất tích, nói: "Tôi nổi điên khi biết chuyện đó nhưng lúc này không phải là lúc đổ lỗi. Cứu bọn trẻ mới là chuyện quan trọng nhất".
Cha mẹ của học sinh mất tích chỉ trích thuyền trưởng sau khi ông và ban quản lý công ty chủ quản tàu xin lỗi nhưng không thừa nhận trách nhiệm. Hơn nữa, thuyền trưởng Lee không hề nhắc đến thông tin có thể ông đã rời tàu trước tiên. Ông Lee đang đối mặt với một cuộc điều tra hình sự vì vụ chìm tàu.
Các quan chức bảo vệ bờ biển cho biết cuộc điều tra tập trung vào sự thiếu trách nhiệm của thủy thủ đoàn, khiếm khuyết cấu trúc tàu dù con tàu dường như vượt qua tất cả các kiểm tra an toàn và bảo hiểm.
Bình luận (0)