Lực lượng cứu hộ quyết định đẩy nhanh công tác tìm kiếm, cứu nạn bằng cách sử dụng cần cẩu lớn nâng toàn bộ con tàu về phương thẳng đứng để xâm nhập vào trong khoang. Từng cabin một sẽ được rà soát kỹ lưỡng để tìm kiếm người bị nạn nhưng cơ hội tìm thấy người sống sót gần như đã bị dập tắt.
...Công việc bắt đầu từ tối 4-6. Ảnh: Tân Hoa Xã
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cam kết cung cấp thông tin một cách “kịp thời, chính xác, công khai và minh bạch” tới tất cả người dân về quá trình cứu hộ, đồng thời khẳng định không từ bỏ việc tìm kiếm miễn là còn hy vọng.
Chủ trì cuộc họp với các thành viên Hội đồng Nhà nước đang giám sát tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trung Quốc Mã Khải cho biết các chuyên gia đã quyết định đây là thời điểm phải nâng con tàu để cứu hộ dễ dàng hơn. Ông kêu gọi đội thợ lặn ưu tiên cứu người và thực hiện các hoạt động cứu hộ một cách khoa học, nhanh chóng và có trật tự.
Tuy nhiên, giáo sư Gong Yongjun đến từ trường Cao đẳng Kỹ thuật hàng hải và Thiết bị vận tải ở TP Đại Liên nhận định sẽ rất nguy hiểm nếu dùng cần cẩu nâng con tàu trong trường hợp còn người sống sót bên trong.
Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, thiết bị dùng để xác định các hành khách còn sống từ tối hôm 4-6 đã không nhận được bất kỳ tín hiệu nào, cho thấy có thể tất cả hành khách còn mắc kẹt trong khoang đã thiệt mạng.
Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có 14 người được cứu sống, bao gồm thuyền trưởng và máy trưởng, 82 người chết và 360 người mất tích.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo cao cấp khác của Đảng Cộng sản đồng loạt kêu gọi các nhân viên cứu hộ tìm “mọi biện pháp có thể” để tìm kiếm người bị nạn.
Trong khi đó, hàng trăm thân nhân các hành khách hôm 4-6 tập trung tại quảng trường công cộng ở huyện Giám Lợi, tỉnh Hồ Bắc, ôm chặt nến và hoa cầu nguyện. Một số người quỳ trên nền đất, nước mắt lưng tròng. "Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần" - một phụ nữ 33 tuổi họ Gao nói. Mẹ cô có mặt trên con tàu và chưa rõ sống chết.
Trong khi đó, tại Thượng Hải, người thân của các hành khách mất tích tố cáo họ bị cảnh sát đánh khi họ đổ ra đường phố để yêu cầu chính quyền cung cấp thông tin. Theo Reuters, một video trên mạng Internet cho thấy xô xát đã xảy ra. Cảnh sát đã kéo họ đi rồi dẫn vào bên trong một tòa nhà và ngăn họ tiếp xúc với giới truyền thông.
Tàu Ngôi sao phương Đông có trọng tải 2.000 tấn, dài 76,5m, có 4 tầng và chở tối đa 534 người. Tàu đã bị lật và chìm tối 1-6 trong điều kiện thời tiết mưa to và gió mạnh. Theo Tân Hoa Xã, đây có thể là thảm họa đường thủy nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc trong gần 70 năm qua.
Bình luận (0)