Reuters hôm 3-7 dẫn lời Ủy ban Điều tra Ai Cập (EIC) cho biết tàu The John Lethbridge thuộc sở hữu của Công ty Deep Ocean Search chuyên tìm kiếm nước sâu (trụ sở ở Mauritius) đã hướng đến cảng Alexandria – Ai Cập để bàn giao các thi thể. Nó sẽ trở lại Địa Trung Hải để kiểm tra xem còn thi thể nào bị sót hay không.

Chiếc Airbus A320 gặp sự cố ở phía Đông Địa Trung Hải khi trên đường từ Paris – Pháp đến Cairo – Ai Cập vào ngày 19-5, giết chết tất cả 66 người trên khoang. Các mảnh vỡ máy bay được tìm thấy cách TP Alexandria – Ai Cập khoảng 290 km về phía Bắc. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.

Những vật dụng còn sót lại của hành khách MS804. Ảnh: NOLA
Những vật dụng còn sót lại của hành khách MS804. Ảnh: NOLA

Chiếc máy bay được cho là bị rơi ở vùng sâu nhất của Địa Trung Hải. 1 trong 2 hộp đen là bộ ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) đã được phân tích, bước đầu cho thấy có khói bốc lên từ nhà vệ sinh cũng như hệ thống điện tử trong khu vực bên dưới buồng lái.

Hộp đen thứ hai – bộ ghi âm buồng lái (CVR) - đang được sửa chữa tại phòng thí nghiệm thuộc cơ quan điều tra tai nạn máy bay BEA của Pháp. Cả hai hộp đen được trục vớt từ độ sâu khoảng 3 km ở biển Địa Trung Hải hồi đầu tháng này.

Tàu The John Lethbridge trong một sứ mệnh trục vớt hồi giữa tháng 6. Ảnh: 13NEWSNOW
Tàu The John Lethbridge trong một sứ mệnh trục vớt hồi giữa tháng 6. Ảnh: 13NEWSNOW

EIC cũng cho biết một phần trước máy bay có dấu hiệu bị phá hủy bởi nhiệt độ cao và xuất hiện bồ hóng. Đây là bằng chứng vật lý đầu tiên chỉ ra rằng trên chiếc Airbus A320 có thể đã xảy ra hỏa hoạn trước khi rơi.

Văn phòng công tố Paris hôm 27-6 mở một cuộc điều tra ngộ sát nhưng không đưa khả năng khủng bố vào xem xét trong giai đoạn này. Đa số ý kiến đang nghiêng về giả thuyết máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.

P.Nghĩa (Theo Reuters)