Khâu giải mã sẽ mất vài ngày hoặc vài tuần. Người ta hy vọng cuối tuần này có thể có những kết quả đầu tiên.

Tính đến ngày 27-12 (giờ địa phương), 16/92 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy cùng với 5 mảnh vỡ khác của máy bay, trong đó có thân máy bay và các bộ phận của động cơ. Hoạt động tìm kiếm tại khu vực máy bay rơi ở biển Đen hôm 25-12 vẫn không ngơi nghỉ dù thời tiết xấu.

Hiện có 39 tàu hoạt động trong vùng biển rộng hơn 100 km2. Trong khi đó, 15 máy bay cùng với 16 trực thăng và một số máy bay không người lái quần thảo một khu vực rộng 240 km2. Ngoài ra, hoạt động tìm kiếm còn diễn ra dọc bờ biển trên đất liền.

Trục vớt mảnh vỡ máy bay Tu-154 Ảnh: TASS
Trục vớt mảnh vỡ máy bay Tu-154 Ảnh: TASS

Giới chức Nga có xu hướng nghiêng về giả thuyết vụ tai nạn do lỗi phi công. Theo báo Kommersant, nhà chức trách đã thẩm vấn một nhân chứng có mặt trên biển Đen lúc máy bay Tu-154 rơi. Đó là một nhân viên thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Nga, lúc đó đang ở trên ca-nô.

Người này kể: Trước khi rơi, chiếc Tu-154 bay với tốc độ không cao với mũi máy bay chếch lên. Nhưng thay vì nâng độ cao, máy bay lại nhanh chóng hạ thấp xuống mặt biển, giống như có ý định hạ cánh và chỉ trong tích tắc đuôi máy bay chạm mặt nước.

Theo hãng tin Tass, thợ lặn đã phát hiện các mảnh vỡ máy bay từ cánh xuống đuôi. Theo dữ liệu ban đầu, những hư hại ở phần đuôi chiếc Tu-154 chứng tỏ viên cơ trưởng muốn đáp máy bay xuống nước.

Lục San