Theo báo cáo gần đây của Tổ chức Nghiên cứu thị trường Kantar (Anh), khoảng 46% người Trung Quốc được hỏi cho biết họ ăn một mình trong vòng 24 giờ trước đó, tăng 9% so với năm 2017. Ngoài ra, khoảng 16% người cho biết họ thích ăn ngoài một mình.
Một nguyên nhân thúc đẩy xu hướng trên có thể là sự gia tăng của hộ gia đình một người ở Trung Quốc. Theo Bộ Nội vụ Trung Quốc, số lượng hồ sơ đăng ký kết hôn tại quốc gia đông dân nhất thế giới này đã giảm hằng năm kể từ năm 2014, trong khi tỉ lệ ly hôn tăng trong 16 năm liên tiếp.
Một thực khách ngồi ăn với chú gấu được bố trí sẵn trong nhà hàng lẩu Haidilao ở Trung Quốc Ảnh: REDDIT
Theo Tân Hoa Xã, một lý do khác là vấn đề thời gian. Những người đi lại bằng phương tiện công cộng tranh thủ mua đồ ăn sáng tại các cửa hàng thức ăn gần trạm tàu ngầm hoặc xe buýt. Trong khi đó, không ít nhân viên văn phòng sử dụng dịch vụ đặt món trực tuyến và ăn tại bàn làm việc.
Trên các mạng xã hội như Weibo, nhiều người hay ăn tối một mình cho rằng không nên nhầm lẫn điều này với sự cô đơn. Theo khảo sát của Kantar, dù người Trung Quốc ngày càng vội vã với quỹ thời gian hạn hẹp nhưng họ độc lập và ít lo lắng hơn khi phải ở một mình.
Ông Shao Jiaxiang, chủ sở hữu chuỗi nhà hàng Nhật sang trọng ở 2 thành phố Thượng Hải và Quảng Châu, cho biết những thực khách đi một mình với điện thoại thông minh là đối tượng phổ biến tại các cửa hàng của ông và họ thường chọn những món ăn đắt tiền hoặc thực đơn có số món cố định hơn so với các thực khách đi theo nhóm.
Ông Eddie Cheng, đối tác của Eat Solo - kênh video trực tuyến về ăn một mình với hơn 1,5 triệu người theo dõi, cho hay ăn một mình trở nên phổ biến vì nhiều người học tập và làm việc tại các thành phố lớn xa nhà.
Bình luận (0)