xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

6 tỉ đồng mua ý tưởng giảm kẹt xe

Bài và ảnh: Nguyễn Hưởng

Trước nạn kẹt xe ngày càng trầm trọng, ngành giao thông Hà Nội phải kêu gọi người dân đóng góp ý tưởng chống ùn tắc cho thủ đô

Sáng 12-1, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội đã tổ chức lễ công bố cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Giải nhất của cuộc thi là 4 tỉ đồng, giải nhì 2 tỉ đồng.

Ùn tắc ngày càng trầm trọng

Tại buổi công bố cuộc thi, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết thời gian qua TP đã đầu tư xây dựng rất nhiều tuyến đường cao tốc, đường vành đai, xuyên tâm và các trục đường liên đô thị, góp phần nâng cao năng lực giao thông từ Hà Nội đi các tỉnh cũng như nội đô. Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, ùn tắc giao thông cũng diễn biến phức tạp. Qua cuộc thi, lãnh đạo TP kỳ vọng sẽ có các chuyên gia và người dân đóng góp nhiều ý tưởng hay để giúp giải quyết vấn đề nan giải này.

Ùn tắc kéo dài tại đường Lê Văn Lương sáng 12-1
Ùn tắc kéo dài tại đường Lê Văn Lương sáng 12-1

Minh chứng sinh động cho tình trạng kẹt xe tại Hà Nội, ngay sáng cùng ngày, nhiều tuyến đường hướng vào trung tâm TP như Trần Phú, Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Nguyễn Chí Thanh, Xã Đàn, Giải Phóng… ùn tắc nghiêm trọng. Trong cơn mưa nặng hạt, tại đường Lê Văn Lương, dòng xe cộ đặc nghẹt nối đuôi nhau nhích từng chút một.

Tuyến xe buýt nhanh mặc dù có làn đường ưu tiên nhưng không thể chạy nhanh do bị bao vây bởi “rừng” xe máy. Ô tô xếp hàng dài lấn chiếm hết làn đường của phương tiện khác nên nhiều xe máy phải leo lên vỉa hè, lấn đường, mạnh ai nấy đi.

Mặc dù lực lượng cảnh sát đã được huy động rất đông đến các tuyến đường nhưng hầu như không thể kiểm soát nổi tình hình, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

Cần giải pháp tổng thể

Theo ông Vũ Văn Viện, trong năm 2017, Hà Nội sẽ triển khai 6 nhóm giải pháp giảm ùn tắc giao thông, trong đó tập trung nâng cao năng lực quản lý nhà nước về vận tải, sắp xếp điều chuyển luồng tuyến khoa học, hợp lý theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, TP mở thêm 6 tuyến xe buýt, hình thành tuyến xe buýt nhanh, đặc biệt khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hoạt động thì giao thông TP sẽ “dễ thở” hơn. Trong tháng 7-2017, đề án quản lý phương tiện giao thông cá nhân sẽ được trình HĐND TP thông qua.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng tình hình ùn tắc giao thông ở Hà Nội vô cùng nghiêm trọng, không giải quyết được thì sẽ tác động rất lớn đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, các khu đô thị, nhà cao tầng đua nhau mọc lên trong khu vực trung tâm TP nhưng không hề tính toán đến tác động cũng như khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông.

“Thời gian gần đây, TP đưa tuyến xe buýt nhanh vào vận hành nhưng do đường quá nhỏ nên chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Khó khăn lớn nhất là các tòa nhà cao tầng trên tuyến đường này xây dựng sát vỉa hè nên muốn mở rộng đường là không tưởng” - ông Liên lấy ví dụ về tuyến đường Lê Văn Lương.

TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, phân tích: Muốn giảm phương tiện cá nhân mà chỉ trông chờ vào loại hình xe buýt như hiện nay sẽ rất khó. Do vậy, ngoài việc cải tiến, nâng chất lượng xe buýt, cần phát triển các dự án xe buýt nhanh.

Bên cạnh đó, phải sớm thực hiện các tuyến đường sắt đô thị, điều này đã được xác định rõ trong quy hoạch giao thông vận tải của các đô thị lớn.

GÓC NHÌN

Bế tắc

Việc treo thưởng cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông ở Hà Nội một lần nữa cho thấy sự bế tắc của các cơ quan chức năng TP này đối với bài toán giao thông đô thị. Loay hoay với nhiều phương án để rồi giờ đây lãnh đạo TP phải thừa nhận sự thất bại, “cầu cứu” người dân hiến kế.

Nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội và các thành phố lớn khác đã được các nhà khoa học, các chuyên gia giao thông chỉ ra từ lâu. Chính yếu là ở công tác quy hoạch thiếu tầm nhìn, cứ tập trung xây dựng các khu chung cư - thương mại trong nội thành, trong khi đất dành cho giao thông ngày càng bị thu hẹp. Hàng ngàn chung cư cao tầng, căn hộ cao cấp cứ mọc lên hằng năm; phương tiện giao thông cá nhân tăng theo cấp số nhân; kỷ luật giao thông kém... thì không ùn tắc mới là chuyện lạ.

Tin chắc rằng lãnh đạo TP quá hiểu về tình trạng này nhưng vấn đề gây bức xúc nhất chính là không thực hiện được các biện pháp căn cơ để ngăn chặn. Các nhà đầu tư địa ốc luôn đặt lợi nhuận của mình lên trên hết nên họ luôn chọn những vị trí đắc địa trong nội thành xây chung cư để bán được cao giá. Nếu chính quyền không cương quyết quy hoạch về mật độ dân số, giãn dân ra ngoại thành, dành đất cho các công trình công cộng thì bắt buộc phải chi tiền để giải quyết hậu quả mà những nhà đầu tư địa ốc để lại.

Phát triển giao thông công cộng để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là giải pháp bất cứ quốc gia nào cũng phải áp dụng. Chủ trương này chúng ta đã có từ 20 năm trước nhưng đến nay thực hiện chưa đến đâu. Ngay cả việc lập một tuyến xe buýt nhanh thôi mà cả Hà Nội chật vật mãi vẫn chưa thành công thì làm sao xây dựng được hệ thống giao thông công cộng hiệu quả cho toàn TP!

Giải pháp không thiếu nhưng có quyết thực hiện được hay không mới chính là vấn đề cốt lõi về giao thông của Hà Nội. Dù có treo thưởng bao nhiêu đi nữa nhưng không giải quyết được căn cơ những chuyện nêu trên thì bài toán về giao thông sẽ vẫn luôn bế tắc.

Quyên Đỗ

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo