Chiều ngày 21-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai, ngành đường sắt và các đơn vị liên quan để bàn các phương án trục vớt, khắc phục cầu Ghềnh sập và xa hơn là xây dựng lại cầu để phục hồi đường sắt Bắc - Nam.
Cuộc họp không cho các phóng viên tham dự ngoài phóng viên của báo, đài tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên cuối buổi họp thứ trưởng Đông đã có cuộc trao đổi ngắn với các nhà báo.
Thứ trưởng Đông cho biết hiện các đơn vị đã đưa ra 3 giải pháp tháo dỡ và di dời, giải tỏa hiện trường vụ cầu sập. Trong đó, có phương án dùng các loại tàu, ca nô lớn để nâng, đẩy, lai dắt; hoặc cắt ngắn các khối sập đổ, chìm để giải tỏa. Tuy nhiên, các phương án vẫn đang còn tiếp tục được bàn thảo.
3 kịch bản với thời gian ngắn dài khác nhau, trong đó có phương án đưa ra chỉ cần 10 ngày để thực hiện khắc phục, tuy nhiên cần phải xem lại tính khả thi. Theo tính toán, quá trình trục vớt cũng sẽ có nhiều khó khăn như dòng chảy rất xiêt, phương tiện lớn khó tiếp cận khu vực…
Về các phương án khôi phục cầu để kết nối lại đường sắt Bắc - Nam cũng có 3 phương án, tuy nhiên mới chỉ là sơ thảo ban đầu: Phương án 1 là khôi phục lại nguyên trạng như cây cầu Ghềnh cũ; 2 phương án khác là xây mới hoàn toàn.
Theo thứ trưởng Đông, phục hôi cầu như cũ sẽ có các lợi thế thừa hưởng về tiêu chuẩn kỹ thuật, có lợi cho việc vận hành đường sắt và giữ được yếu tố về mặt mỹ thuật, lịch sử.
“Đối với việc khắc phục hiện trường, cần đảm bảo yếu tố an toàn. Bên cạnh đó, toàn bộ quá trình khắc phục, làm mới thì yếu tố thời gian hết sức quan trọng, cần phải nhanh và đảm bảo”- ông Đông nói.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định, đến thời điểm hiện tại, thiệt hại do vụ việc là hết sức nghiêm trọng nhưng chưa thể tính cụ thể.
Bình luận (0)