Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ GTVT trình cả hai phương án thu phí bảo trì đường bộ thông qua giá xăng, dầu và dựa trên đầu phương tiện.
Theo ông Dũng, phương án thu qua giá xăng, dầu được nhiều nước trên thế giới áp dụng vì đơn giản, dễ thực hiện và đảm bảo công bằng - xe chạy càng nhiều, tiêu thụ nhiên liệu càng lớn thì càng phải trả nhiều tiền. Tuy nhiên, ở Việt Nam, phương án này bị vướng vì Luật Thuế bảo vệ môi trường cũng đã ấn định thu phí qua giá xăng dầu.
Thu phí đường bộ qua xăng dầu sẽ có tác động rất lớn đến các phương tiện giao thông. Ảnh: NLĐO
Chính vì thế, phương án thu phí qua đầu phương tiện được coi là có ưu thế hơn. Dự kiến, xe con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 ghế sẽ phải đóng 180.000 đồng/tháng; xe từ 12 - 30 ghế, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn: 270.000 đồng/tháng; xe từ 31 ghế trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn: 396.000 đồng/tháng; xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet: 720.000 đồng/tháng; xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet: 1.440.000 đồng/tháng.
Với xe máy, mức thu là 80.000 đồng/tháng; mô tô có dung tích xylanh đến 100cm3: 100.000 đồng/tháng; mô tô có dung tích xylanh trên 100 - 175cm3: 120.000 đồng/tháng; mô tô có dung tích xylanh trên 175cm3: 150.000 đồng/tháng.
Nhận định về hai phường án, ông Dũng nói: “Chọn phương án nào cũng có mặt lợi, mặt hại nhưng rất khó đảm bảo công bằng cho tất cả các phương tiện. Chúng ta chỉ có thể tổ chức cách thu sao cho đơn giản, không cồng kềnh”.
Bình luận (0)