. Phóng viên: Theo dự thảo đề án Quỹ Bảo trì đường bộ vừa được Tổng cục Đường bộ VN hoàn thiện gửi Bộ GTVT, việc thu phí đường bộ sẽ có gì khác so với cách thu hiện hành?
Lập thêm trạm thu phí tại ngã ba Vũng Tàu Sở GTVT TPHCM vừa đề xuất UBND TP chọn phương án đặt trạm thu phí gần ngã ba Vũng Tàu (TP Biên Hòa) để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP Biên Hòa theo hình thức BOT của Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1). Theo đó, trạm thu phí sẽ có 4 cổng trạm với 17 làn thu phí, được đặt ở phường An Bình và phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa), trước khi lên cầu Đồng Nai mới.
Dự kiến, thời điểm bắt đầu thu phí là tháng 1-2013, kéo dài trong vòng 18 năm 2 tháng, so với thời gian thu phí trong hợp đồng BOT đã giảm 11 năm 9 tháng.
Theo Sở GTVT, trạm thu phí được đặt tại vị trí trên sẽ bảo đảm giao thông vì ngã ba Tân Vạn và ngã ba Vũng Tàu đều là nút giao khác mức.
Tuy nhiên, vị trí trạm thu phí được đề xuất không bảo đảm khoảng cách 70 km theo quy định, chỉ cách trạm thu phí An Sương – An Lạc 43 km và cách trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa 30 km.
A.Nguyệt |
Tránh phí chồng phí Theo dự thảo đề án Quỹ Bảo trì đường bộ vừa được Tổng cục Đường bộ VN hoàn thiện gửi Bộ GTVT, phương án thu qua giá xăng, dầu diesel mặc dù đang được nhiều nước áp dụng, việc thu đơn giản, chi phí tổ chức thấp và bao quát được nguồn thu nhưng đang bộc lộ không ít bất cập.
Đó là việc ngân sách hoàn tiền cho ngành, lĩnh vực khác rất khó thực hiện, không bảo đảm công bằng, nhất là đối với ngành, lĩnh vực dùng xăng, dầu nhưng không sử dụng giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ VN cho rằng hiện nay, đã có một số loại thuế, phí đánh vào giá xăng dẫn đến giá cơ sở cao, có lúc cao hơn giá bán.
Theo Tổng cục Đường bộ VN, nếu mức thu dự kiến của xe máy là 80.000 đồng/năm, 100.000 đồng đối với mô tô loại 1, 120.000 đồng đối với mô tô loại 2, 150.000 đồng đối với mô tô loại 3 thì với số lượng xe máy, mô tô hiện có đến cuối tháng 11-2010, số phí bảo trì đường bộ thu được sẽ đạt khoảng 3.243 tỉ đồng/năm.
Theo đó, chủ các phương tiện xe máy, mô tô sẽ phải trả phí bảo trì đường bộ theo năm cùng với năm mua bảo hiểm phương tiện.
Về phí bảo trì đường bộ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cho rằng trong bối cảnh hiện nay, việc thu phí cho quỹ bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện là cần thiết.
Tuy vậy, ông Hùng cho rằng không thể để xảy ra tình trạng phí chồng phí. “Người dân đã nộp phí bảo trì đường bộ qua quỹ bảo trì thì không thể mất thêm tiền khi qua các trạm thu phí.
Như thế, trạm thu phí các công trình đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước phải dỡ bỏ; các trạm đã cho tư nhân đấu thầu khai thác thì Nhà nước phải bỏ tiền ra trả lại cho người trúng thầu theo số năm còn lại trong hợp đồng để bỏ” - ông Hùng nhìn nhận. |
Bình luận (0)