Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Tôi cũng là nạn nhân của sim rác

Tin mới

18/04/2017 16:56

(NLĐO)- Trước phản ánh của các Đại biểu QH chiều 18-4, Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông Trương Minh Tuấn trần tình: “Sim rác, tin nhắn rác là một vấn nạn. Bản thân tôi cũng là nạn nhân của sim rác”.

Chiều 18-4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số vấn đề liên quan tới ngành.


Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn chiều 18-4 - Ảnh: Quochoi

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn chiều 18-4 - Ảnh: Quochoi

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) và một số ĐB đã phản ánh vấn đề sim rác và tin nhắn rác hiện nay đã giảm nhưng chưa khắc phục triệt để, gây bức xúc trong dư luận.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ xét về mặt bản chất, nguồn gốc của tin nhắn rác là do bán sim điện thoại trả trước tràn lan. Rất nhiều người dân bị sử dụng thông tin cá nhân mà không hề được thông báo trước.

Bộ trưởng cho biết: “Ở nước ngoài, muốn mua sim trả trước để sử dụng rất khó khăn. Trong chuyến công tác Nhật Bản vừa qua, tôi có nhờ đồng chí tham tán mua hộ sim để sử dụng, họ yêu cầu phải có hộ chiếu và phải 1 tuần mới có sim chứ không phải muốn mua bao nhiêu cũng có được như ở ta”.

Người đứng đầu ngành TT-TT phân tích trong việc này thể hiện sự thiếu quản lý, giám sát nghiêm túc của các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan, trong đó có trách nhiệm của ngành thông tin truyền thông và trách nhiệm của người đứng đầu ngành. “Đây là vấn đề ảnh hưởng lớn đến xã hội, gây phiền nhiễu cho nhiều người sử dụng và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn thông tin. Ví dụ như trường hợp lãnh đạo Bắc Ninh vừa qua bị sử dụng sim rác nhắn tin khủng bố, đe doạ”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Bộ trưởng TT-TT cho rằng dù vấn nạn sim rác, tin nhắn rác đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách triệt để vì xuất phát từ lợi ích của nhiều bên gồm: Nhà mạng, đại lý và cả người sử dụng. “Nhà mạng được hưởng lợi vì giúp phát triển số lượng thuê bao. Nhưng gần đây trong các cuộc giao ban quản lý nhà nước, tôi không coi việc phát triển thuê bao của các nhà mạng là thành tích vì đến nay đã bão hoà, 92 triệu dân mà đã có tới 131 triệu thuê bao”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ rõ.

Với đại lý sim thẻ, vị "tư lệnh" ngành TT-TT cho rằng việc duy trì sim tồn tại để có doanh số lợi ích nhất định. Còn người dùng được lợi từ các sim mới khuyến mại nhiều. Sim rác tồn tại như tất yếu của kinh tế thị trường. Ở góc độ quản lý nhà nước, tình trạng sim rác làm lãng phí nguồn tài nguyên kho số quốc gia, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ TT-TT cũng đang triển khai giải pháp thu hồi sim 11 số. Vì trước đây cho mở vì các doanh nghiệp báo hết kho 10 số. Nhưng giờ thu hồi 20 triệu sim rác rồi thì phải thu hồi kho 11 số để giảm lãng phí tài nguyên kho số quốc gia.

Khẳng định trước phiên chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn xác định một trong những nội dung phải xử lý triệt để là vấn đề sim rác và tin nhắn rác. Ông bày tỏ: “Từ tháng 10-2016 đến nay, chúng tôi trăn trở mãi tại sao quyết tâm mà làm chưa có hiệu quả. Khi xem xét lại thì cách làm chưa chặn ngay từ nguồn đầu mà chỉ thu gom xử lý khi đã tràn lan, việc làm này không có hiệu quả. Thứ nữa là xử lý các đại lý cũng không có hiệu quả. Do vậy giờ phải chặn đầu ra là từ nhà mạng”.

Đối với các doanh nghiệp viễn thông thuộc ngành thông tin truyền thông, Bộ TT-TT yêu cầu nếu không xử lý được sẽ xử lý người đứng đầu. "Thứ hai, ngăn chặn từ trên hệ thống, có nghĩa "gà chưa mở chuồng thì phải bắt ngay trong chuồng""-Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ví von. “Từ tháng 10-2016, chúng tôi đã thu hồi được 20 triệu sim rác, nhưng trên thực tế vẫn còn số lượng khá lớn nên quyết liệt làm tiếp”-Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thông tin.

N.Quyết
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI