CẢI CÁCH ĐỂ PHỤC VỤ DÂN (*): Đột phá dịch vụ công

Tin mới

24/04/2017 22:59

Một trong những bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của TP HCM là triển khai dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục, hồ sơ

Bình Tân là quận đầu tiên của TP HCM triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 theo chỉ đạo của UBND TP vào ngày 1-10-2016. Mô hình “một cửa điện tử” của địa phương này được người dân đánh giá cao.

Gắn kết chính quyền với dân

Hỏi về dịch vụ công trực tuyến ở quận Bình Tân, nhiều người dân khẳng định là rất tiện lợi. Chị Đỗ Thị Cẩm Vân (quận Bình Tân) cho biết vừa qua, chị làm hồ sơ xin phép xây dựng trực tuyến, được giải quyết nhanh chóng. Chị Vân nói: “Tôi khai trên mạng, chụp hình giấy sở hữu nhà, bản vẽ và gửi. Sau đó, tôi nhận được email, tin nhắn cho biết hồ sơ đã được tiếp nhận và hẹn ngày đến trả kết quả. Đúng ngày hẹn, tôi được giấy phép xây dựng”. Theo chị Vân, trước đây, để có giấy phép xây dựng, người dân phải đến trụ sở UBND quận để chờ đợi làm thủ tục. Nhiều người ngại thủ tục phức tạp, chờ đợi lâu nên nhờ làm dịch vụ, chạy qua “cò” nhiều rủi ro. Nay có thể ngồi ở nhà khai hồ sơ, rất tiện lợi.


Người dân tra cứu thông tin qua dịch vụ công trực tuyến tại UBND quận Bình Tân

Người dân tra cứu thông tin qua dịch vụ công trực tuyến tại UBND quận Bình Tân

Bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết quận đang triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với 21 thủ tục, tập trung vào 4 lĩnh vực: kinh tế, y tế, lao động và xây dựng. Tính từ ngày 1-10-2016 đến 31-3-2017, quận tiếp nhận giải quyết 425 hồ sơ trực tuyến, trong đó lĩnh vực kinh tế 138, xây dựng 236, lao động 35, y tế 16. Bà Diệu khẳng định dịch vụ công trực tuyến là một bước đột phá mới trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần gắn kết quan hệ giữa người dân và chính quyền. Đây cũng là nền tảng để xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử mà TP HCM quyết tâm thực hiện.

Cũng theo bà Diệu, tuy hiệu quả của chương trình dịch vụ công trực tuyến đã thấy rõ nhưng số lượng người dân sử dụng dịch vụ này vẫn còn khá ít. Do đó, để thay đổi thói quen của người dân, cần triển khai đồng bộ các biện pháp, liên thông kết nối từ sở ngành để phát huy tối đa tiện ích của mô hình “một cửa điện tử” này.

Chia sẻ thêm về cải cách TTHC của địa phương, bà Diệu cho rằng với mục đích mang lại thuận lợi cho người dân, UBND quận Bình Tân thường xuyên rà soát các TTHC đang áp dụng trên địa bàn quận để kịp thời bổ sung điều chỉnh khi có sự thay đổi về pháp lý. “Chúng tôi đã xây dựng 305 quy trình xử lý công việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008 đối với 278 TTHC và 42 thủ tục xử lý công việc thông thường” - bà Diệu thông tin.

Vì dân phục vụ, thuận tiện cho dân

Thời gian trước đây, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an TP HCM lúc nào cũng có đông người xếp hàng, chen chúc làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu. Nhờ cải tiến thủ tục hành chính, hiện nay tình trạng trên đã không còn.

Năm 2015, Phòng Quản lý XNC triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tích hợp với cổng thông tin điện tử Công an TP HCM. Đến đầu năm 2016, đơn vị tiếp tục triển khai mô hình tờ khai điện tử cho người dân đến làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu, trang bị 25 bộ máy tính để phục vụ người dân. Do thuận lợi nên ngày càng nhiều người dân sử dụng mô hình này. Tính đến tháng 3-2017, trong số 269.938 hồ sơ tiếp nhận, có tới 203.084 hồ sơ khai qua mạng. Song song đó, với việc triển khai dịch vụ trả kết quả qua đường bưu điện, tính đến tháng 2-2017, đã có 169.186/269.938 hộ chiếu được trả qua đường bưu điện.

Anh Nguyễn Tiến Danh (quận 7) vừa được cấp đổi hộ chiếu sau khi đăng ký trực tuyến. Anh nhận xét: “So với trước đây, việc cấp hộ chiếu nhanh hơn nhiều, chỉ hơn 1 giờ là xong hồ sơ”. Còn theo thượng tá Phạm Ngọc Tiến, Phó trưởng Phòng Quản lý XNC Công an TP HCM, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cho phép người dân khai trực tuyến tại nhà. “Sau khi khai trực tuyến hồ sơ, người dân thực hiện chụp ảnh ngay tại trụ sở, ảnh không phải dán thủ công mà được in trực tiếp lên tờ khai góp phần nâng cao công tác lưu trữ hồ sơ và hơn hết là giảm tối đa các chi phí trong việc in ấn bìa, mẫu và văn phòng phẩm phục vụ người dân. Cải tiến này còn giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, giảm thời gian chờ đợi” - thượng tá Tiến chia sẻ. Cũng theo lãnh đạo đơn vị này, hiệu quả của cải cách hành chính mang lại tại đơn vị này còn thể hiện qua tỉ lệ 99% hồ sơ của người dân được giải quyết mau chóng, kịp thời.

Do đặc thù của đơn vị, lãnh đạo Phòng Quản lý XNC Công an TP luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nghiên cứu cải tiến để giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của nhân dân. “Đơn giản hóa TTHC luôn là nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi với phương châm không ngừng cải tiến quy trình giải quyết TTHC theo hướng ngày một nhanh chóng và thuận tiện cho người dân” - thượng tá Tiến đúc kết.

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 24-4

Kỳ tới: Vì một chính quyền điện tử

Triển khai hơn 300 thủ tục dịch vụ công trực tuyến

Đến nay, TP HCM đã triển khai hơn 300 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại 24 quận, huyện. Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, mô hình “một cửa điện tử” theo chương trình cải cách này bước đầu phát huy hiệu quả, được người dân ủng hộ.

Ngoài khối quận, huyện, các sở, ngành cũng đã và đang khẩn trương triển khai dịch vụ công trực tuyến. Mới đây, UBND TP giao Sở Tư pháp phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông xây dựng kế hoạch cụ thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục: cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử và một số thủ tục khác theo nhu cầu trên trang dịch vụ công trực tuyến của TP. Trước khi triển khai dịch vụ công với các thủ tục này, Sở Tư pháp TP triển khai dịch vụ công qua bưu điện và tổng đài 1080. Từ tháng 9-2016 đến nay, sở tiếp nhận 13.000 hồ sơ qua bưu điện.

Bài và ảnh: TRƯỜNG HOÀNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI