Đường 6 xã thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đang xuống cấp trầm trọng. Trên tuyến đường này, một cây cầu được người dân địa phương đặt tên là cầu Sập, hằng ngày phải cõng cả trăm lượt xe quá tải của Doanh nghiệp Vật liệu xây dựng Tùng Quân (DNTN Tùng Quân). Nhiều ngày ghi nhận thực tế tại đây của phóng viên Báo Người Lao Động cho thấy rất ít khi xuất hiện bóng dáng các cơ quan chức năng như thanh tra giao thông, CSGT.

Cầu 3 tấn cõng xe 10 tấn

Nhiều người dân cho biết hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải của DNTN Tùng Quân chở đầy vật liệu xây dựng tung hoành trên đường 6 xã làm nứt, lún tuyến đường này nhưng lực lượng chức năng rất ít xuất hiện.

Trong ngày 7-1, chúng tôi ghi nhận có tất cả 6 xe ben của DNTN Tùng Quân chở đầy vật liệu xây dựng (có xe tải trọng gần 10 tấn) ngang nhiên đi qua cây cầu tải trọng 3 tấn hàng chục lượt. Cụ thể, gần 8 giờ, một xe tải nặng (tải trọng cho phép tham gia lưu thông theo đăng kiểm là 8,2 tấn) chở đầy gạch ống từ hướng chợ Vĩnh Kim về bãi tập kết của DNTN Tùng Quân. Chiếc xe qua cầu Sập làm nó rung lên bần bật, sau đó hướng thẳng vào bãi cát đá bỏ hàng.

Đoàn xe của DNTN Tùng Quân và lỗ thủng lớn trên cầu Sập Ảnh: Thúy An

Lúc này, một xe tải khác chở đầy cát từ bãi cát hướng ra chợ Vĩnh Kim cũng đi qua cầu Sập. Theo kiểm định của Trung tâm Đăng kiểm Tiền Giang, xe này có tải trọng cho phép chở hàng và xe là 9,3 tấn. Trong khi đó, cầu Sập có tải trọng tối đa là 3 tấn. Kế tiếp, một xe tải khác của DNTN Tùng Quân có tải trọng gần 10 tấn cũng qua cầu, buộc nhiều phương tiện phải đứng lại vì sợ... sập.

“Né” cảnh sát giao thông

Cứ thế, đoàn xe được người dân gọi là xe “vua” nối tiếp nhau trên đường hàng trăm lượt/ngày. Theo ghi nhận của chúng tôi, con đường này đã xuất hiện rất nhiều chỗ lún do xe quá tải qua lại. Mặt cầu Sập đã bị bong tróc nhựa, lòi cả sắt ra ngoài và xuất hiện một lỗ thủng lớn, được người dân lấy bao đựng cát trám lại vì ban đêm thường xảy ra tai nạn.

Liên tiếp trong 3 ngày có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy có tất cả 6 xe tải của DNTN Tùng Quân (tải trọng từ 5 đến gần 10 tấn) thi nhau qua lại cầu Sập để chở vật liệu xây dựng. Buổi sáng, đoàn xe này chạy từ hơn 7 giờ đến 11 giờ thì nghỉ, chiều từ 13 giờ đến 17 giờ. Trung bình mỗi ngày, một xe qua lại cầu ít nhất 8 - 10 chuyến.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Công an huyện Châu Thành cho biết con đường này vẫn bố trí lực lượng CSGT tuần tra. Tuy nhiên, do làm nhiệm vụ tuần lưu nên khi CSGT vừa đi khỏi thì tài xế mới chạy qua cầu. Theo vị này, thời gian tới sẽ bố trí CSGT tuần tra thường xuyên tuyến đường 6 xã để xử lý tình trạng xe quá tải qua cầu tải trọng yếu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải  tỉnh Tiền Giang, cho biết đã chỉ đạo Thanh tra Giao thông kiểm tra tình trạng xe tải của DNTN Tùng Quân chở quá tải lưu thông qua cầu Sập. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng mới khảo sát tuyến đường 6 xã và phát hiện đang xuống cấp do xe của DNTN Tùng Quân thường xuyên lưu thông gây hư hỏng. Sở đã chỉ đạo Thanh tra giao thông yêu cầu DNTN Tùng Quân phải cam kết chở đúng tải trọng cầu.

Thanh tra vụ đội trưởng CSGT giải cứu xe “vua”

Nguồn tin Báo Người Lao Động ngày 12-1 cho biết liên quan đến vụ “Đội trưởng CSGT giải cứu xe vua”, Công an tỉnh Tiền Giang đã thành lập tổ thanh tra để xác minh các trường hợp trung tá Nguyễn Thanh Trai, Đội trưởng Đội CSGT thị xã Cai Lậy, nhiều lần giải cứu xe “vua” khi bị CSGT bắt. Thanh tra cũng đã đề nghị phóng viên Báo Người Lao Động cung cấp danh sách các xe “vua” mà ông Trai đã giải cứu để làm cơ sở xác minh.

Ngoài ra, cũng liên quan đến vụ việc này, Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang đã thành lập một tổ công tác đặc biệt để tuần tra trên tuyến đường 868 nhằm xử lý xe “vua”. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 12-1, tổ công tác này đã có mặt tại tuyến đường 868 nhưng do thấy CSGT nên các xe “vua” đã tạm ngừng hoạt động.

Nhóm Phóng viên Thời sự