Để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bộ Y tế đang tiến hành điều chỉnh các tiêu chí chấm điểm bệnh viện (BV).
Làm dâu trăm họ
Để làm hài lòng người bệnh, Bộ Y tế đã phát động nhiều phong trào, đưa ra nhiều quy định siết chặt kỷ luật làm việc, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, như đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh, chấm điểm BV...
Hệ thống đường dây nóng được khởi động từ các khoa phòng, BV, các sở y tế đến Bộ Y tế. Các BV đều ký cam kết đổi mới thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Những điều này gây áp lực không ít cho các y, bác sĩ.
Một bác sĩ BV tuyến trung ương bày tỏ: “Chẳng thúc giục, hô hào thì chúng tôi cũng cật lực làm việc. Người bệnh thì mệt mỏi, ốm yếu nên rất khó tính, khó chiều. Nhiều khi họ đưa ra các đòi hỏi vô lý khiến nhân viên y tế không đủ kiên nhẫn, mềm mỏng nhưng chỉ cần sơ sểnh là bị gọi điện tới đường dây nóng, bị chụp hình, ghi âm tung lên mạng xã hội. Thế nào cũng phải giải trình hay bị kỷ luật cho dù nguyên nhân khởi phát từ phía người bệnh”.
Bà Ngô Thị Thùy Dương, Phó Phòng Điều dưỡng BV Nội tiết trung ương, cho biết bà và đồng nghiệp thường xuyên bị người nhà và bệnh nhân mắng chửi. Cho dù bảng hướng dẫn gắn khắp nơi nhưng bệnh nhân và người nhà vẫn hỏi, yêu cầu được hướng dẫn đến mỏi miệng, lỡ lời là bị quy kết xấc xược, coi thường bệnh nhân, chậm đưa thuốc cũng bị cho là thiếu trách nhiệm. “Một điều dưỡng phải phục vụ hàng chục bệnh nhân, hàng trăm người nhà mỗi ngày nên nhiều khi thực sự rất mệt mỏi” - bà Dương lý giải.
PGS-TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết trung ương, nhận định việc chiều lòng người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là cấp thiết, nhân viên y tế phải nhớ kỹ. Tuy nhiên, các “thượng đế” đôi khi cũng thiếu hợp tác, đưa ra đòi hỏi vô lý, không tuân thủ y lệnh nhưng lại nghĩ nhân viên y tế gây khó dễ.
Sẽ chấm từng tiêu chí
Bộ Tiêu chí chất lượng BV do Bộ Y tế xây dựng đã 3 năm với 83 khoản chấm điểm. PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho biết đã có 251 BV được chấm điểm. Trong đó, 61 BV đạt 95 điểm trở lên, chỉ 10 BV có số điểm dưới 65. Đáng nói, tiêu chí khó thực hiện nhất đối với các BV lại là nhà vệ sinh. Chỉ 5,2% BV đạt tiêu chí có đủ vải lau nhà để lau ở các khu vực riêng biệt; 23% BV đạt các phòng cách ly có nhà vệ sinh riêng.
Tiêu chí “dành 7%-10% diện tích làm vườn hoa” cũng gây khó cho các BV cũ hoặc nằm trong nội thành chật chội, các BV tuyến trên quá tải. “Còn thừa tí đất nào thì cơi nới làm phòng khám, phòng bệnh, người bệnh phải nằm cả ở hành lang thì lấy đâu ra chỗ trồng cây, trồng hoa. Đây là điều kiện mơ không tới” - một lãnh đạo BV băn khoăn.
Theo ông Khuê, trong điều kiện khó khăn, nhiều BV còn chật chội, cơ sở vật chất cũ kỹ, quá tải thì việc “cào bằng” các tiêu chí có vẻ chưa khách quan. Do đó, Bộ Y tế hướng tới chấm điểm từng tiêu chí, công nhận thế mạnh của từng BV và trao chứng nhận thế mạnh đó.
TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết Bộ Y tế vừa bổ sung một số tiêu chí mới vào Bộ Tiêu chí chất lượng BV. Đơn cử, tiêu chí xanh - sạch - đẹp sẽ được lưu ý. Tiêu chí an toàn tiêm chủng cũng được coi trọng. Ngoài ra, khi viện phí tăng ngang giá thị trường, bệnh nhân trả lương cho bác sĩ, các BV sẽ phải tự chủ, tự cường nên vai trò quản lý sẽ rất quan trọng. Do đó, tiêu chí “quản lý, điều hành BV tốt” cũng sẽ được bổ sung.
Phải kèm theo chế tài
TS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng, nhận định việc chấm điểm sẽ phân loại BV nào tốt, BV nào còn kém. Tuy nhiên, chấm điểm xong thì phải kèm theo chế tài để buộc BV kém phải nâng cao chất lượng, đồng thời phải có ưu đãi để khuyến khích các BV chất lượng chứ không chỉ chấm xong để đấy.
Chẳng hạn, bảo hiểm xã hội nên tham gia chấm điểm BV và xác định BV đạt ở điểm nào thì mới ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, mức nào thì được chi trả một phần… Có như vậy mới bảo đảm quyền lợi của người bệnh, đồng thời khuyến khích BV phải tự chuyển mình.
Bình luận (0)