Mặc dù “ăn nên làm ra” khi mở nhiều đường bay mới do thị trường hàng không Việt Nam có mức tăng trưởng rất ấn tượng - lọt vào tốp 3 châu Á, tốp 7 thế giới - nhưng các hãng hàng không vẫn liên tục kiến nghị nhà chức trách khắc phục nhiều hạn chế tồn tại trong quá trình khai thác, vận hành sân bay.
Khách bị đói nếu hủy chuyến
Theo Hiệp hội Các hãng hàng không khai thác, chi phí khai thác tại các sân bay ở Việt Nam đang ở mức cao trong khu vực, chỉ sau Singapore và Thái Lan. Giá kiểm dịch tại sân bay quốc tế Đà Nẵng tăng gấp đôi so với trước. Một số hãng hàng không muốn được tăng cường biện pháp bảo vệ máy bay khi đỗ tại sân thì được yêu cầu trả thêm phí...
Trong khi chi phí khai thác cao thì chất lượng dịch vụ còn nhiều hạn chế. Nan giải nhất là tình trạng ô nhiễm âm thanh và tình trạng khách bị đói nếu chậm, hủy chuyến vào chiều tối. Đối với việc phục vụ đồ ăn, uống khi bị chậm, hủy chuyến, sân bay quốc tế Đà Nẵng không đáp ứng được yêu cầu cho số lượng hành khách lớn của nhiều chuyến dồn lại. Đặc biệt là vào chiều tối, nhiều quầy hàng nghỉ, khách không thể tìm được chỗ ăn, uống khi bị chậm giờ.
Một số hãng hàng không cũng phàn nàn các nhà ga đi quốc tế có rất ít cây ATM; thiếu nhân lực phục vụ tại sân bay, đặc biệt tại khu vực xuất nhập cảnh và an ninh hàng không, khiến khách phải xếp hàng dài làm thủ tục. Ngay cả những việc đơn giản như được sử dụng dải băng riêng để làm rào chắn giúp khách dễ dàng nhận diện thương hiệu từ xa cũng chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, Emirates mong muốn được lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phòng khách hạng thương gia tại các sân bay thay vì để một doanh nghiệp độc quyền nhưng cũng đang phải chờ kiến nghị lên bộ chủ quản…
Chưa đáp ứng nhu cầu
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận chi phí khai thác tại các sân bay ở Việt Nam là cao đối với những hãng hàng không quốc tế. Do đó, cục đã có những chính sách giảm giá cho các hãng trong thời gian đầu mở đường bay đến Việt Nam, đồng thời cam kết không tăng giá dịch vụ trong thời gian tới đối với các chuyến bay quốc tế.
Trong khi đó, đề xuất tăng giá phục vụ các chuyến bay nội địa theo đề xuất của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đang được xem xét do mức thu nội địa vẫn còn bao cấp, chênh lệch nhiều so với mức thu của chuyến bay quốc tế. Mức tăng giá cao nhất thuộc về dịch vụ cất/hạ cánh và thu phí dịch vụ hành khách nội địa với mức tăng 43% so với hiện hành.
Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận trang thiết bị cảng hàng không sân bay vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Thời gian tới, hoạt động tại sân bay sẽ có những điều chỉnh đáng kể. Ví dụ, yêu cầu các sân bay quốc tế có dung lượng hành khách từ 1 triệu trở lên phải có công ty cung cấp suất ăn; nghiên cứu mở rộng hệ thống thông tin không tiếng ồn; thêm nhà cung cấp dịch vụ phòng chờ thương gia để tránh độc quyền…
Đến nay, 55 hãng hàng không nước ngoài đã khai thác thị trường Việt Nam với gần 100 đường bay quốc tế đi/đến. Tốc độ tăng trưởng về hành khách, hàng hóa luôn đạt mức trung bình 14%-15% năm trong 20 năm qua.
Diện tích dành cho hành khách rất hạn chế
Hãng hàng không Cathay Pacific và Dragonair phản ánh diện tích dành cho hành khách tại các cửa lên máy bay rất hạn chế do có nhiều quầy bán hàng. Hai hãng hàng không này cùng với Emirates có nhu cầu sử dụng làn làm thủ tục xuất nhập cảnh ưu tiên cho hành khách hạng thương gia để bảo đảm chất lượng dịch vụ 4-5 sao nhưng chưa được đáp ứng vì còn phụ thuộc vào điều kiện hạ tầng sân bay.
Bình luận (0)