Không ít chợ truyền thống ở TP HCM có khu ẩm thực tối đã hàng chục năm qua như các chợ Tân Định, Đa Kao, Thị Nghè, Bà Hoa, Bàn Cờ, Thủ Đức, Gò Vấp,…

Ra chợ ăn tối

TP HCM có vô số nhà hàng, quán ăn trên phố để mọi người ăn tối. Thế nhưng, nhiều người dân TP và khách du lịch lại thích đến những nơi tập trung nhiều hàng ăn uống quây quần nhau mà ta có thể gọi nôm na là “chợ ẩm thực”.

Khu ẩm thực lộ thiên với gần 20 hàng bên hông chợ Tân Định (quận 1) tập trung đầu đường Nguyễn Hữu Cầu (giáp đường Hai Bà Trưng) bắt đầu phục vụ từ 18 giờ đến khuya. Ở đây, nhiều nhất là những món của người Hoa như mì vịt tiềm, mì xá xíu, cháo Tiều, hoành thánh, hủ tiếu Nam Vang, bột chiên…; kế đến là các món ăn Việt như cơm tấm, bánh canh cua, bún bò Huế, bánh cuốn...

Với món ngọt, trước kia cũng nhiều nhất là các món chè của người Hoa và các loại sinh tố trái cây; sau du nhập thêm món chè Thái. Mỗi hàng đều bán nhiều món nên khó nói có món nào đặc biệt, ấn tượng nhưng do hương vị dễ ăn, giá vừa phải nên nhiều người chọn ăn tối ở đây.

Tuy vậy, Quảng Châu, Cẩm Long là 2 hàng ăn uống được nhiều người biết. Sau này, trên đường Nguyễn Hữu Cầu mở ra một số quán ăn đặc sản chuyên bán món Huế, bánh canh Trảng Bàng... nhưng khu ẩm thực lộ thiên đã có hơn 40 năm này vẫn được chú ý hơn khi thực khách đến ăn tối ở Tân Định.

Khu ẩm thực ở chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TP HCM) bán đủ các món ăn ba miền
Khu ẩm thực ở chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TP HCM) bán đủ các món ăn ba miền

Khu ẩm thực tối ở chợ Thị Nghè xoay quanh các con đường sát chợ, tập trung nhất ở Công trường Tự Do với đủ hương vị ẩm thực ba miền. Lương Ký Mì Gia là quán ăn tối đông nhất ở khu này, bán từ 15 giờ đến 22 giờ.

Hàng bán nước chủ yếu các loại nước ép, sinh tố trái cây ở đây thường xen kẽ với hàng ăn. Từ Công trường Tự Do, khu ẩm thực Thị Nghè được mở rộng ra các con đường Phan Văn Hân, Phan Huy Ôn, Nguyễn Văn Lạc, Huỳnh Tịnh Của, Huỳnh Mẫn Đạt.

Mấy lô chung cư Nguyễn Thiện Thuật với cả ngàn hộ dân cùng học sinh, sinh viên của nhiều trường học đã biến khu chợ Bàn Cờ (quận 3) lúc nào cũng nhộn nhịp từ chiều đến tối. Theo chị Thu Sương (ngụ chung cư Nguyễn Thiện Thuật), các món thịt vịt ở chợ Bàn Cờ ngon không thua cháo vịt gốc nhà lá Thu Nga nổi tiếng ở Thanh Đa.

Còn vô số hàng món ăn vặt thì tập trung trong hẻm 51 Cao Thắng, đằng sau chợ Bàn Cờ, khoảng 16-17 giờ đã bán, đến 19-20 giờ thật đông. Muốn ăn no thì vào các quán cháo Tiều, mì, món Huế, bánh ướt… Hấp dẫn thực khách đến đây nhất là các món ăn vặt như gỏi cuốn, ốc, trứng vịt lộn, trứng cút lộn xào me, gỏi khô bò…

Dân xứ Quảng sống và làm việc ở TP HCM sẵn sàng mời bạn bè đến khu chợ Bà Hoa (chợ phường 11, quận Tân Bình) để thưởng thức các món ăn đậm chất miền Trung. Ngoài các quán bán mì Quảng, bánh tráng đập chấm mắm nêm, lòng heo xào nghệ tươi, hến xào xúc bánh tráng, mít trộn, bánh xèo miền Trung… ở bên ngoài, các sạp hàng trong chợ cũng bán tối để những ai thích ăn bánh rò, bánh nổ, bánh tổ, xôi đường đậu đen… mua được.

Phong cách mới

Gần đây, khách du lịch đến TP HCM được giới thiệu thêm chợ ẩm thực Bến Thành Street Food Market ở số 26-30 Thủ Khoa Huân (quận 1), đối diện cửa Bắc chợ Bến Thành.

Chợ đêm Bến Thành ngày càng phát triển, mỗi ngày có vài trăm lượt du khách tham quan, mua sắm và ăn uống. Nhắm tới lượng khách này, Công ty Ẩm thực Đường Phố Việt tổ chức chợ ẩm thực Bến Thành Street Food Market từ tháng 12-2015. Trên diện tích 700 m2, chợ đủ sức chứa khoảng 60-70 gian kinh doanh ăn uống, có 2 khu bàn ghế rộng rãi phía trước và phía sau giúp thực khách thưởng thức ẩm thực đủ hương vị Việt - Á - Âu mà không phải tốn nhiều thời gian.

Một số người kinh doanh ăn uống từ chợ đêm Bến Thành đã qua đây thuê gian hàng khiến cho khu ẩm thực chợ đêm Bến Thành thu hẹp lại chỉ còn nhà hàng Hai Lúa, Phố Đêm và Cửa Tây.

Chợ ẩm thực Bến Thành Street Food Market thu hút đông khách du lịch bởi phong cách hiện đại, trẻ trung
Chợ ẩm thực Bến Thành Street Food Market thu hút đông khách du lịch bởi phong cách hiện đại, trẻ trung

Bến Thành Street Food Market thu hút ngay những bạn trẻ muốn thử sức kinh doanh ẩm thực. Những phương tiện truyền thông được chủ chợ sử dụng đa dạng: truyền thông qua báo chí, giới thiệu đến các công ty du lịch, mở trang mạng xã hội. Chính những người trẻ kinh doanh trong chợ này cũng tự dùng công nghệ thông tin để quảng cáo.

Do vậy, chỉ mới mấy tháng, Bến Thành Street Food Market không chỉ được khách du lịch biết đến mà giới trẻ TP HCM cũng kéo đến mỗi tối để thưởng thức không khí vui tươi kiểu đường phố ở đây.

Các gian hàng ăn uống đều được trang trí bắt mắt, sáng tạo, trẻ trung. Giá từng món ăn niêm yết lên ngay phần ăn mẫu bằng hình ảnh hoặc bằng món ăn thật, tên món ăn viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Khách yên tâm khi quyết định đặt món, hàng mẫu thế nào, món ra bàn thật như vậy.

Tạo thêm niềm vui cho thực khách, chủ chợ mời ban nhạc trẻ phục vụ mỗi tối. Thực khách trong và ngoài nước thoải mái ngồi ăn chung một bàn vừa được dịp giao lưu với nhau vừa được chung vui không khí nhộn nhịp, nghe nhạc miễn phí trong khi ăn uống.

Chiều lòng người trẻ

Những khu chợ ẩm thực lâu năm cho dù nằm trong các khu dân cư nhưng đang dần thu hút thực khách trẻ nhiều hơn khách gia đình đi ăn tối. Rõ nhất là khu ẩm thực hẻm 51 Cao Thắng ở chợ Bàn Cờ, từ 16 giờ đã thấy đông nghẹt học sinh, sinh viên, từng nhóm bạn tan sở tập trung ăn uống các món vặt khoái khẩu của giới trẻ. Đáp ứng nhu cầu của thực khách trẻ, khu ẩm thực tối Thị Nghè nay không chỉ có món ăn ba miền hay các món ăn của người Hoa truyền thống mà đã xuất hiện các quán Hàn, quán Nhật với các món sushi, cơm trộn, thịt nướng.

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 15-7

Bài và ảnh: Vân Khánh