Theo ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, sự cố cầu Ghềnh sập đã ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống và kế hoạch chạy tàu của ngành đường sắt. Hiện có khoảng 26 đầu máy đang bị “mắc kẹt" tại ga Sài Gòn và các đơn vị phụ trách đã lên kế hoạch điều chỉnh cũng như tăng cường nhân viên đến ga Biên Hòa để hỗ trợ phục vụ hành khách.
Cũng theo ông Văn, các đơn vị đang nghiên cứu phương án cho xe đến ga Dĩ An (Bình Dương) để trung chuyển hành khách xuống Đồng Nai thay vì ở ga Sài Gòn. “Hành khách vẫn đến ga Sài Gòn đi tàu như lịch trình nhưng khi tàu chạy đến ga Dĩ An, khách sẽ được chuyển lên ô tô để qua ga Biên Hòa. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu phương án này và khảo sát quanh khu vực ga Dĩ An để đưa ra quyết định chính thức nhằm rút ngắn quãng đường của hành khách phải ngồi trên ô tô. Ngoài ra, sắp tới chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu việc lấy thêm thông tin của hành khách như số điện thoại, email…, nhằm thông báo trước khi có sự cố xảy ra” – ông Văn cho biết.
Các nhân viên ga Sài Gòn hướng dẫn hành khách đổi, trả vé
Trưa 21-3, tại ga Sài Gòn, các đơn vị phụ trách vẫn duy trì phương án dùng ô tô trung chuyển hành khách xuống ga Biên Hòa để tiếp tục hành trình.
Trong ngày, có 9 đoàn tàu theo kế hoạch xuất phát từ ga Sài Gòn đi miền Trung, miền Bắc nhưng hiện thống kê chỉ có khoảng 918 hành khách do nhiều người trả lại vé tàu để chuyển qua phương tiện khác sau sự cố cầu Ghềnh sập.
Đa số những người này đã đặt vé trước thời điểm cầu sập nên khi trả vé đều không mất phí. Một số người lo lắng kế hoạch chạy tàu bị thay đổi nên đến trực tiếp nhà ga để hỏi thông tin.
Ông Phạm Đình Thiện (73 tuổi, quê Nha Trang), mua vé đi tàu tàu SE22 xuất phát từ ga Sài Gòn lúc 12 giờ 5 phút ngày 21-3 nhưng do sự cố cầu sập, ông được nhà ga thông báo đến ga sớm hơn bình thường để lên ô tô về Đồng Nai mới tiếp tục đi tàu.
“Chiều 20-3, sau khi nghe thông tin trên báo đài tôi mới biết cầu Ghềnh bị sập, các tàu không thể xuất phát từ ga Sài Gòn. Tôi chạy ngược xuôi đến ga thì mới được các nhân viên hướng dẫn phải đến sớm hơn bình thường để lên xe trung chuyển xuống Đồng Nai. Nếu như nhà ga có phương án thông báo trước cho hành khách về sự cố thì chúng tôi đỡ vất vả hơn nhiều” - ông Thiện nói.
Hành khách mang vác lỉnh kỉnh đồ đạc đến ga Sài Gòn chờ lên xe trung chuyển
Một hành khách đến ga Sài Gòn từ rất sớm và phải vạ vật ở ghế chờ
Ghi nhận trong sáng 21-3, nhiều hành khách đến ga Sài Gòn từ khá sớm so với giờ tàu chạy để chờ lên ô tô chuyển tiếp xuống Đồng Nai. Nhiều người mệt mỏi do phải xách lỉnh kỉnh đồ đạc để lên xe. Sáng cùng ngày, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM) phải hỗ trợ ga Sài Gòn 23 chiếc xe buýt để trung chuyển hành khách.
Hành khách mệt mỏi trên các xe trung chuyển từ ga Sài Gòn xuống ga Biên Hòa
Nhiều người sợ trễ thời gian đã đến ga Sài Gòn nhận lại tiền và hành lý ký gửi
Sự cố sập cầu Ghềnh sập cũng khiến hàng trăm tấn hàng hóa bị ùn ứ tại ga Sài Gòn. Hiện số hàng này đang được nhà ga khẩn trương dùng xe tải giải tỏa.
Dự kiến sẽ xong trong 2 ngày 21 và 22-3, sau đó mới tiếp tục nhận thêm. Tuy nhiên, ghi nhận trong sáng 21-3, nhiều người gửi hàng lo sợ bị trễ thời gian nên đã đến ga nhận lại hành lý để chuyển hàng bằng phương tiện khác.
“Đây là sự cố ngoài ý muốn và do yếu tố khách quan nên chúng tôi mong sự thông cảm từ khách hàng đối với ngành đường sắt. Trong thời gian khắc phục sự cố cầu sập, hành khách vẫn có thể đi tàu như bình thường, chỉ khác là mất 1 đoạn qua xe ô tô trung chuyển. Chúng tôi đã chuẩn bị các phương án cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách” – ông Văn nói.
Bình luận (0)