Chiều 12-6, Thủ tướng, các phó thủ tướng đã họp và đi đến quyết định thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở thêm một đường băng nữa để tăng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất.

Ưu tiên hàng đầu giảm tải cho Tân Sơn Nhất

Trả lời báo chí sau cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - người phát ngôn của Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng, các phó thủ tướng đã họp với bộ trưởng các bộ Quốc phòng, Giao thông Vận tải (GTVT), Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo UBND TP HCM.

Có thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Sân bay Tân Sơn Nhất có thể được mở rộng thêm đường băng số 3 để giảm tải Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Đây là cuộc họp thứ hai của Chính phủ về sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, có nhiều ý kiến, kiến nghị của đại biểu Quốc hội, cử tri và thư của Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng như phản ánh của báo chí.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng kết luận giao Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài để rà soát, khảo sát, lên phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Tức là thêm một đường băng số 3 trên cơ sở hiệu quả, tiết kiệm và bảo đảm tiến độ nhanh nhất để giải quyết vướng mắc, ùn tắc, quá tải. Bộ thực hiện khảo sát đánh giá khách quan, độc lập, trong 6 tháng phải báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng giao bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf như: trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê... để chờ các cơ quan tư vấn và nhà khoa học xem xét trước khi quyết định. Thủ tướng cũng yêu cầu tiến hành minh bạch trước công luận, cử tri cả nước.

Việc đầu tư làm thêm đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất được thực hiện song song với dự án sân bay Long Thành bởi đây là chủ trương của Quốc hội, Bộ Chính trị.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng cũng chỉ đạo các biện pháp để tăng cường xúc tiến đầu tư theo tiến độ của sân bay Long Thành. Tuy nhiên, việc đầu tư đường băng số 3 Tân Sơn Nhất sẽ là ưu tiên số 1 để giảm ùn tắc khu vực này.

Thu hồi sân golf vì lợi ích quốc gia

Cùng ngày, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về phương án mở đường cất, hạ cánh và nhà ga trên diện tích sân golf hiện nay theo đề nghị của các chuyên gia. Cụ thể, Bộ GTVT tập trung giải trình về tính khả thi của phương án xây dựng đường băng có chiều dài 2,6 km và nhà ga bằng việc giải tỏa sân golf theo đề xuất của PGS-TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không) và một số chuyên gia hàng không khác.

Trong khi đó, bàn về ý kiến có thể bỏ sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết việc này cần được xem xét thấu đáo. Việc thu hồi sân golf là thẩm quyền của Bộ Quốc phòng, do nhu cầu của TP HCM và cả nước, do nhu cầu phát triển. Nếu thấy cần thiết thì điều chỉnh là việc bình thường.

Theo phê duyệt của UBND quận Tân Bình (TP HCM), khu sân golf và dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất có quy mô 157 ha do Công ty CP Đầu tư Long Biên làm chủ đầu tư. Đây là diện tích đất dự phòng của quốc phòng để bảo vệ TP HCM và sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, sân golf chiếm 111 ha có 36 đường golf, còn lại là các công trình phụ trợ (21 ha), khu nhà hàng, khách sạn, trường học (6 ha), biệt thự và căn hộ cao cấp (9,7 ha)...

Liên quan tới việc này, đại biểu Lâm Quang Đại (TP HCM), Thiếu tướng, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, khẳng định đất quốc phòng trước hết phục vụ mục đích quốc phòng. Chỉ khai thác phục vụ mục đích kinh tế trong thời kỳ đất còn nhàn rỗi để lấy kinh phí củng cố hệ thống doanh trại của quân đội.

Tiết lộ rằng "để xây dựng sân golf này ở bên cạnh sân bay thì đã phải có 133 văn bản từ nhiều cơ quan" nhưng ông Lâm Quang Đại khẳng định: Đối với hoạt động của sân golf bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất, nếu có ý kiến ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không thì hai bên liên quan là Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT sẽ cùng xem xét.

Ông giải thích thêm có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực...

Theo đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Cà Mau), các chuyên gia cho rằng kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới như Nhật, Úc cho thấy nếu thu hồi sân golf thì có thể mở được đường băng trong sân golf dài 2,6 km. Còn các nhà khoa học nhận định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sau khi thu hồi sân golf không chỉ tăng thêm lượng hành khách mà còn giảm được ùn tắc giao thông. Trước tình trạng cấp bách hiện nay về mục tiêu chiến lược, về sự nghiệp công cộng và giải quyết cho TP HCM những bất cập trong giao thông thì cần phải thu lại sân golf.

"Việc thu hồi này hoàn toàn có thể khi nhu cầu cấp thiết cho lợi ích quốc gia" - ông Ngô Thanh Vân nhận định.

NGUYỄN QUYẾT - THẾ DŨNG