Coi thường khách hàng

Tin mới

07/10/2016 23:40

Phải đến khi thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt Công ty Sam Media 55 triệu đồng do hợp tác cùng 3 đối tác cung cấp dịch vụ trên mạng di động qua các đầu số tin nhắn ngắn trái quy định, người tiêu dùng mới hay mình đã bị “móc túi” lâu nay mà không biết.

Bằng thủ đoạn tinh vi, chỉ từ tháng 1-2013 đến tháng 3-2016, Sam Media đã thu được hơn 230 tỉ đồng từ gần 94.000 thuê bao của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnammobile. Lúc này, nhiều người kiểm tra qua tổng đài hoặc tin nhắn mới biết mỗi tháng bị trừ rất nhiều tiền cho các dịch vụ họ không hề đăng ký cũng như không biết đăng ký từ lúc nào.

Sau vụ việc của Sam Media, báo chí và mạng xã hội lại xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về chuyện “cháo quát, bún chửi, ốc lắm mồm”. Nhiều bình luận nhất là với quán bún chửi của bà Thảo tại chợ Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) sau khi đầu bếp trứ danh Anthony Bourdain giới thiệu trên kênh truyền hình CNN. Đầu bếp này bình luận về những câu quát, chửi của chủ quán: “Đây là cách giao tiếp suồng sã và thẳng thắn của bà chủ quán với khách hàng của bà”.

Cả hai câu chuyện giống nhau ở chỗ quan hệ của doanh nghiệp, người kinh doanh với khách hàng. Trong quan hệ này, đáng lẽ ứng xử văn hóa được đặt hàng đầu, luôn lấy lợi ích khách hàng làm cốt lõi thì các nhà mạng đã để đối tác trục lợi, thu khoản tiền lớn từ khách hàng chẳng khác các quán cháo mắng, bún chửi vừa thu tiền, vừa đối xử tệ với khách.

Rất nhiều khách hàng nghe tiếng cũng tò mò đến để rồi một đi không trở lại. Nhưng những quán này vẫn tồn tại vì vẫn có những người chấp nhận bị quát mắng, phục vụ kém bởi họ cốt ăn ngon miệng. Còn với người nhạy cảm thì sắp ăn hay đang ăn mà nghe chửi thì hết cảm giác ngon và lòng tự trọng không cho phép ở lại. Người yêu Hà Nội đều cho rằng không thể xem đây là nét độc đáo của Hà Nội, càng không thể gọi là văn hóa khi phơi bày sự suồng sã, dung tục. Đừng ngây thơ “tự hào” khi đài CNN phát sóng, mà phải lấy đó làm xấu hổ để tìm cách thay đổi hình ảnh của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Hai trường hợp trên, khách hàng đều bị mất tiền… oan. Mất cho thứ mình không biết hoặc không sử dụng. Mất cho thứ không được vui, thậm chí bị xúc phạm. Sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng người tiêu dùng đều là những người quen chịu đựng, quen thua thiệt. Ngày nay, đa số người tiêu dùng nhận ra bản chất của mối quan hệ, với lòng tự trọng bị tổn thương và lối tiêu dùng thông minh trở thành xu thế, họ sẽ tẩy chay, từ chối dịch vụ của những người không minh bạch, thiếu văn hóa. Khi khách hàng không sử dụng dịch vụ hoặc tìm nhà mạng khác; khi khách hàng không thỏa hiệp, không cổ xúy cho hành vi mắng chửi, điều gì sẽ xảy ra là không khó hình dung. Lúc đó, chỉ có ngửa cổ chửi trời!

CAO MINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI