Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị - Ảnh: Thành Chung

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị - Ảnh: Thành Chung

Ngày 11-7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ diễn ra tại TP Cần Thơ.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng cho biết đối với việc điều chỉnh phí BOT, Chính phủ đang yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến thêm từ phía các Bộ: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư và Hiệp hội vận tải để tháng 8 tới sẽ công bố lộ trình điều chỉnh loại phí này nhằm đảm bảo góp phần kiểm soát lạm phát tốt hơn nữa.

Cũng liên quan tới các dự án BOT giao thông trên địa bàn đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng với các dự án mang tính liên kết vùng thì rất hạn chế sử dụng phương thức đầu tư BOT vì lưu lượng giao thông trong vùng rất thấp. Do đó, cần phải sử dụng vốn trung hạn, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn vay ODA để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng.

Ngoài ra một số dự án BOT lớn trên địa bàn vùng đồng bằng sông Cửu Long như cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 có tổng vốn đầu tư lớn lên tới hơn 7.000 tỉ đồng cũng sẽ được xem xét lại phương thức đầu tư nhằm đảm bảo khả năng chi trả hợp lý và hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp, người dân vùng ĐBSCL.

Được biết toàn vùng ĐBSCL hiện có 16 dự án giao thông BOT.

Hiện nay, mức phí của các dự án BOT được xây dựng trên cơ sở Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính. Theo đó, ngay từ thời điểm lập dự án, đơn vị tư vấn đã phải nghiên cứu, tính toán để đưa ra mức phí dự kiến cho từng loại phương tiện căn cứ vào tổng mức đầu tư, lưu lượng xe, phương án tuyến, thời gian hoàn vốn, chỉ số trượt giá,… Sau khi dự án chuẩn bị hoàn thành, trên cơ sở hợp đồng BOT, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư thu phí áp dụng riêng cho từng trạm để nhà đầu tư tổ chức thực hiện.

Bộ GTVT cho biết trong bước lập dự án đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn ban đầu chỉ là trên lý thuyết, dựa vào các tính toán ban đầu. Nếu trong quá trình thực hiện thu phí, lưu lượng cao hơn so với mức tính toán ban đầu, thời gian thu nhanh và hiệu quả hơn so với phương án tài chính, dự án sẽ có điều chỉnh, rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn. Trong hợp đồng BOT luôn có điều khoản quy định việc điều chỉnh và cân đối về mức phí và thời gian thu phí của các dự án.

Bộ GTVT đang chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư tập trung rà soát toàn bộ chi phí đầu tư trong quá trình thực hiện dự án BOT. Công trình nào hiệu quả, có lưu lượng xe cao hơn so với mức tính toán ban đầu, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ giảm mức thu phí cho phương tiện hoặc rút ngắn thời gian thu phí.

B.T.Ngọc - B.Trân