Ngày 9-5, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TPHCM đã công bố đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu mở rộng TP (khu 930 ha). Theo ông Hồ Quang Toàn, Phó Giám đốc Sở QH-KT, giao thông sẽ là tiền đề để giải quyết các mục tiêu phát triển khác.
Hệ số sử dụng đất có thể lên 10
Theo đồ án, ranh giới phía Bắc là trục Nguyễn Hữu Cảnh- rạch Thị Nghè; ranh giới phía Tây là trục Đinh Tiên Hoàng - Võ Thị Sáu - Cách Mạng Tháng Tám; ranh giới phía Nam là trục Nguyễn Thị Minh Khai - Cống Quỳnh - Nguyễn Cư Trinh - Nguyễn Thái Học - Vĩnh Phước - Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành; ranh giới phía Đông là sông Sài Gòn.
Khu 930 ha gồm một phần các quận 1 (phường Nguyễn Thái Bình, Bến Thành, Phạm Ngũ Lão, một phần phường Cầu Ông Lãnh và Đa Kao), quận 3 (phường 6 và một phần phường 7), quận 4 (phường 9, 12, 13, 18), quận Bình Thạnh (phường 22 và một phần phường 19).
Khu trung tâm TPHCM sẽ có diện tích 930 ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 250.000 người. Ảnh: TẤN THẠNH
Quy mô dân số dự kiến khoảng 250.000 người, ưu tiên tái định cư tại chỗ hoặc trong phạm vi khu 930 ha nhằm hạn chế gia tăng dân số. Hệ số sử dụng đất (SDĐ) trung bình cho xây dựng là 4, hệ số SDĐ toàn khu là 2,3.
Tuy nhiên, ông Trương Trung Kiên, Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch khu trung tâm Sở QH-KT, cho biết hệ số này có thể được xem xét điều chỉnh nếu đáp ứng được 1 trong 6 điều kiện ưu tiên: cải tạo chỉnh trang đô thị; tạo ra những không gian mở trong đô thị; có yếu tố bảo tồn; công trình thân thiện môi trường; tiếp cận và kết nối trực tiếp với hệ thống giao thông công cộng; hình thành công viên. Mỗi điều kiện ưu tiên được đáp ứng sẽ được tăng hệ số SDĐ lên 1.
Như vậy, hệ số SDĐ tối đa tại TP có thể lên 10. Ngoài ra, các khu vực, công trình đã được chấp thuận chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc trước khi đồ án được phê duyệt thì thực hiện theo chỉ tiêu đã được chấp thuận. Nếu có sự thay đổi lớn về ranh đất, quy mô dự án… thì phải thực hiện theo tiêu chí của đồ án.
Dải bờ Tây tiềm năng
Theo ông Hồ Quang Toàn, 930 ha trung tâm được chia thành 5 phân khu, quan trọng nhất là phân khu lõi trung tâm thương mại tài chính (giới hạn trong các tuyến đường Tôn Đức Thắng - Lê Lai - Lê Thánh Tôn - Phạm Ngũ Lão, quận 1). Đây cũng là phân khu có nhiều công trình, cảnh quan kiến trúc có giá trị lịch sử nên sẽ phát triển theo hướng bảo tồn và phát triển bền vững các chức năng đô thị mới của TP. Các tuyến phố lớn như Nguyễn Huệ, Lê Lợi sẽ được cải tạo thành phố đi bộ, khu mua sắm.
Đường Tôn Đức Thắng sẽ chuyển sang đi ngầm dọc sông Sài Gòn, dành không gian làm công viên bờ sông, kéo dài đến hai đầu là Tân Cảng và cảng quận 4. Tuyến đường Lê Lợi sẽ được nối dài tới khu Ba Son, tạo ra không gian thương mại sầm uất.
Phân khu 2 là không gian quanh trục đường Lê Duẩn là khu trung tâm văn hóa - lịch sử, nơi tập trung nhiều công trình, cảnh quan kiến trúc cần bảo tồn của TP. Giao thông giữa các phân khu và khu vực bên ngoài sẽ được kết nối bởi các tuyến đường bộ, tuyến vận tải khách hạng nhẹ, tuyến vận tải khách nội đô khối lượng lớn và các tuyến buýt nhanh.
Tuy nhiên, phân khu được ưu tiên đầu tư nhất sẽ là phân khu dải bờ Tây sông Sài Gòn. Đây là khu vực mới đa chức năng, có diện tích lớn nhất: 274 ha, trải dài từ cầu Sài Gòn đến cầu Tân Thuận, qua địa bàn các quận Bình Thạnh, 1 và 4. Thiết kế đô thị cho phân khu này sẽ khai thác ưu thế bờ sông để tổ chức mảng xanh, không gian dọc sông Sài Gòn. Ở đây cũng chưa có nhiều dự án nên có khả năng phát triển quỹ đất dành cho các dự án tái định cư và quan trọng nhất là kết nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Việc di dời các cụm cảng Tân Cảng, Ba Son… sẽ tạo được quỹ đất để thu hút đầu tư, các công trình cao tầng cũng sẽ tập trung ở đây.
Làm đường rồi mới làm nhà
Theo ông Khương Văn Mười, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM, một trong những ưu điểm của đồ án là thiết kế được các mảng xanh, phố đi bộ và tái hiện được nét lịch sử Sài Gòn. Trước kia, do kinh tế khó khăn, TP cho phép các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc quá cao và không chú trọng phát triển đồng bộ hạ tầng. Đồ án mới đã phân kỳ đầu tư, xác định danh mục các dự án ưu tiên tập trung vào việc xây dựng, kết nối đồng bộ hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông trước khi phát triển các công trình khác. “Giờ đây chúng ta làm đường rồi mới làm nhà!” - ông Mười nhấn mạnh. |
Bình luận (0)