Ông Phan Đăng Long cho rằng cướp lộc ở lễ hội Đền Gióng là "cướp có văn hóa"
Tại buổi giao ban báo chí chiều 3-3, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, cho biết trong lễ hội Gióng (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) có tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre và người xưa quan niệm ai cướp được sẽ gặp may mắn cả năm.
Vị Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng cho hay theo báo cáo chính thức của UBND huyện Sóc Sơn gửi TP Hà Nội thì chưa năm nào lễ hội Gióng lại thành công và an toàn, trật tự như năm nay.
Về những hình ảnh xô xát khi cướp lộc tại hội Gióng được báo chí đăng tải, Phó trưởng Ban tuyên giáo cho biết các cơ quan chức năng của thành phố đã tìm hiểu và khẳng định không có chuyện đánh nhau để cướp lộc tại hội Gióng. Cũng theo ông Long, một số cơ quan truyền thông đã đăng tải những hình ảnh hỗn loạn từ các lễ hội năm trước, gây hiểu nhầm trong dư luận.
Bàn thêm về ý nghĩa của lễ hội này, ông Phan Đăng Long nhấn mạnh không nên hiểu từ “cướp lộc” ở lễ hội Gióng với nghĩa “cướp giật”. “Từ cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép, là “cướp” có văn hóa. Nhiều người bảo tại sao không phát lộc kiểu như phát ấn đền Trần. Vấn đề ở đây là phải “cướp”, có sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ không phải tự nhiên lộc thánh đến với mình” - ông Long lý giải.
Trước đó, sáng 24-2, tại Lễ hội đền Gióng, khi kiệu giò hoa tre vừa vào đền Thượng, hàng chục thanh niên lao đến giằng xé, xô đẩy nhau để cướp lộc tạo nên cảnh hỗn loạn trên sân đền. Có thông tin cho rằng một số thanh niên mặc lễ phục hộ tống đã cầm thanh tre vụt vào đám đông.
Cảnh cướp lộc ở lễ hội đền Gióng - Ảnh: Nguyễn Hưởng
Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội về sự việc tại hội Gióng, UBND huyện Sóc Sơn nêu có hiện tượng tranh giành, hỗn loạn khi cướp kiệu hoa tre tại lễ hội, nhưng không có yếu tố gây mất trật tự an ninh và chưa đến mức phải xử lý về mặt pháp lý. Theo địa phương này, sự việc báo chí phản ánh chỉ là xô xát giữa đội bảo vệ kiệu hoa tre và những thanh niên cướp kiệu hoa tre và sẽ rút kinh nghiệm, nghiêm khắc phê bình, nhắc nhở những trường hợp hơi "quá tay" của đội bảo vệ kiệu hoa tre.
Liên quan đến việc bảo tồn hay bãi bỏ các lễ hội mang tính chất “dã man”, hủ lậu, ông Long cho rằng bảo tồn các phong tục, lễ hội không phải bê nguyên xi vào mà đòi hỏi các nhà chuyên môn có những nghiên cứu cho phù hợp. “Tôi lấy ví dụ, có ý kiến cho lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh là dã man nhưng người dân lại bảo vệ tập quán đó. Tôi cũng thấy dã man thật nhưng không phải cứ bảo cấm là cấm được vì nó thuộc về đời sống tâm linh. Thay vì cấm, bỏ thì có thể thay thế bằng hình thức khác” - ông Long nêu ý kiến.
Bình luận (0)