Đề nghị trên xuất phát từ văn bản của chính quyền TP Bằng Tường, một TP cấp địa khu thuộc Khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc, gửi tới Bộ Giao thông Vận tải nước ta. Từ đây, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi hàng loạt bộ, ngành như Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch... đề nghị cho ý kiến về đề nghị này.
Theo như đề nghị của TP Bằng Tường, nhân dịp Hội chợ Thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong tháng 12 này, phía Trung Quốc sẽ đưa 1.000 chiếc xe du lịch cùng với khoảng 1.500 du khách vào Việt Nam. Số xe cùng khách du lịch Trung Quốc này sẽ chia thành nhiều tuyến đi thăm thú xuyên Việt, từ tỉnh biên giới Lạng Sơn đến các tỉnh, thành sâu trong nội địa Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, TP HCM… Tuyến dài nhất vào tới tận Đất Mũi Cà Mau, thậm chí còn sang cả Lào và Campuchia.
Sớm nhất, Bộ Quốc phòng đã hồi âm văn bản của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, bộ giữ trọng trách chính bảo đảm về quốc phòng này đã dứt khoát tỏ thái độ không đồng tình với việc cho số lượng lớn xe du lịch Trung Quốc vi vu mọi miền trên đất nước ta.
Chưa biết một số bộ, ngành còn lại có quan điểm cụ thể ra sao song có thể thấy ngay rằng nếu đồng ý cho cả ngàn chiếc xe du lịch Trung Quốc vào nước ta, dù chỉ từ vài ba ngày đến khoảng nửa tháng, có thể “đẻ” ra rất nhiều hệ lụy phức tạp, khó lường. Trước hết và trực tiếp nhất là vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nhỡ không may xảy ra va chạm, tai nạn giao thông thì xử lý thế nào?
Điều đáng lo nhất là sau “tiền lệ” Bằng Tường thì chính quyền các địa phương tương đương khác của Trung Quốc như Phòng Thành, Đông Hưng rồi to lớn hơn là Côn Minh, Nam Ninh, Quảng Châu cũng muốn đưa xe và người nhân dịp các hội chợ, liên hoan vào nước ta thì giải quyết ra sao? Lần này rồi lần khác, lần sau đông và nhiều hơn lần trước thì tính sao?...
Đề xuất đưa 1.000 xe và 1.500 người Trung Quốc vào “tung tăng” trên nhiều nẻo đường nước ta diễn ra trong bối cảnh dư luận cả nước đang “nóng” với dự án khu du lịch Trung Quốc “trấn giữ” ngay khu vực hiểm yếu về quốc phòng - an ninh ở đèo Hải Vân. Trước đó, nước ta từng gặp phải và rất đau đầu để giải quyết việc cho người nước ngoài thuê đất trồng rừng ở các vùng biên ải nhạy cảm về an ninh - quốc phòng hay nuôi trồng thủy sản ở vịnh Cam Ranh.
Những bài học ấy còn nóng hổi vào lúc này. Đừng để 1.000 chiếc xe du lịch Trung Quốc tạo thành một tiền lệ đáng lo ngại cho sau này.
Bình luận (0)