xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đang trục vớt hộp đen máy bay CASA-212

L. Phương

(NLĐO)- Các lực lượng tìm kiếm tại thực địa chiều nay 25-6 đã dò được tín hiệu hộp đen máy bay CASA-212 và đang khẩn trương trục vớt.

Động cơ cánh quạt máy bay CASA-212 chụp dưới biển - Nguồn: Bộ Quốc phòng
Động cơ cánh quạt máy bay CASA-212 chụp dưới biển - Nguồn: Bộ Quốc phòng

Chiều nay 25-6, các lực lượng tìm kiếm tại thực địa đã dò được tín hiệu hộp đen máy bay CASA-212 gặp nạn trên vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) ngày 16-6 vừa qua khi đang tiến hành tìm kiếm phi công và máy bay Su-30 MK2 mất tích.

Việc trục vớt đang được khẩn trương thực hiện. Cùng với các mảnh vỡ máy bay đã được tiếp nhận, đây là cơ sở tìm nguyên nhân tai nạn.

Cũng trong ngày hôm nay, cơ quan pháp y quân đội và các cơ quan, đơn vị có liên quan cũng đang khẩn trương xác minh, làm rõ danh tính các thi thể đã tìm được, nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường.

Trước đó, chiều 24-6, trao đổi về nguyên nhân sự cố với CASA-212, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, cho biết sẽ căn cứ vào hộp đen để đánh giá. "Nhưng chúng ta lưu ý, thời tiết bất thường, khi cứu nạn máy bay bay ở độ cao thấp có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn này" - tướng Tuấn nói.

Trước đó, tập đoàn Airbus tại Tây Ban Nha, nhà sản xuất và cung cấp hộp đen cho máy bay CASA-212, cho biết sẽ tham gia cùng Bộ Quốc phòng, Cục Hàng không xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Tập đoàn này cũng đã cử cán bộ thường trực tại Việt Nam để sẵn sàng phối hợp trong việc tìm kiếm, giải mã hộp đen, cũng như tìm nguyên nhân tai nạn của máy bay CASA-212. Cụ thể, Airbus cam kết sẽ là đầu mối để liên hệ với cơ quan điều tra tai nạn máy bay của Tây Ban Nha và phối hợp với Bộ Quốc phòng Việt Nam tải dữ liệu kỹ thuật, giải mã hộp đen máy bay.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết hiện nay, Việt Nam đã có thiết bị đọc hộp đen máy bay. Tuy nhiên, trong trường hợp hộp đen bị biến dạng do va đập mạnh, ngâm nước… thì phải nhờ đến thiết bị đặc chủng của nhà chế tạo máy bay và đòi hỏi công nghệ cao mới có thể bảo toàn, giải mã và thiết lập mô hình tai nạn được.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30 MK2 gặp nạn trên vùng biển Nghệ An, khoảng 12 giờ 30 ngày 16-6-2016, máy bay CASA-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không - Không quân do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính bị mất liên lạc tại vùng biển phía Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng, trên máy bay có 9 quân nhân.

Qua quá trình tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, Bộ Quốc phòng xác định máy bay CASA-212 rơi tại vị trí cách đường phân định về phía Tây khoảng 2,7 hải lý, Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý. Tại khu vực này, ở độ sâu 50 - 60 m, đã trục vớt được các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên Tổ bay. Cũng tại vị trí máy bay gặp nạn, đã vớt được các thi thể rơi cùng máy bay. Qua giám định của cơ quan pháp y Quân đội, đây là những thi thể của thành viên Tổ bay. Bộ Quốc phòng nhận định toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trên chiếc máy bay CASA-212 đã hi sinh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo