Vụ việc nữ tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) bị khách thẳng tay tát vào mặt do nghi ngờ lấy điện thoại iPhone 6 vào tối 13-8 làm dấy lên quan ngại về ý thức tuân thủ quy định an ninh, an toàn hàng không nói riêng và văn hóa đi máy bay nói chung.

Sẵn sàng gây sự

Cách đây 3 tuần, một tiếp viên của VNA cũng bị khách hành hung trên chuyến bay đến Hàn Quốc khi được nhắc nhở tuân thủ quy định trên máy bay.

Báo cáo của các hãng hàng không gửi về Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong quý I/2016, có 8 vụ việc hành khách gây rối, không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên hàng không và trong quý II cũng xảy ra 4 vụ.

Ngoài sự chuyên nghiệp của nhân viên hàng không còn đòi hỏi hành khách phải ứng xử có văn hóa.

Một vụ việc tương tự được phóng viên Báo Người Lao Động có mặt trên chuyến bay VJ432 hành trình Quy Nhơn - Hà Nội ngày 7-8 ghi nhận nhưng không có trong báo cáo của ngành hàng không. Cụ thể, khi lên máy bay, hành khách nguyên là chủ tịch một quận ở Hà Nội để hành lý xách tay dưới chân ghế ngồi. Tiếp viên đến nhắc nhở để hành lý lên giá thì khách không chấp hành. Khi tiếp viên lấy hành lý để lên giá, hành khách này chửi bới tiếp viên, thậm chí định hành hung.

Nhiều hành khách đi máy bay rất thiếu kỹ năng an toàn. Trên một chuyến bay của Vietjet từ Hà Nội đi TP HCM ngày 12-4, khi máy bay chuẩn bị đóng cửa, hành khách tên H.N.G.B yêu cầu tiếp viên cho xuống để tìm hành lý thất lạc. Không được đồng ý, hành khách này vẫn vùng chạy ra ngoài, buộc cơ trưởng phải cho dừng chuyến bay để xử lý...

Sợ khách cậy tiền

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, Nhóm trưởng Đoàn Tiếp viên Jetstar Pacific (JPA), cho biết nghề tiếp viên hàng không ngày càng phải đối phó với những tình huống khó khăn do ý thức chấp hành quy định an ninh, an toàn bay của nhiều hành khách rất kém, đặc biệt là đối với các chuyến bay thuê nguyên chuyến (charter flight).

Theo bà Lan, do cậy mình có tiền thuê nguyên chuyến bay, khách thấy có ghế trống là nằm ngủ, không thèm nghe tiếp viên nhắc nhở phải ngồi dậy, dựng thẳng lưng ghế khi máy bay chuẩn bị hạ cánh. Những lỗi khác như không thắt dây an toàn, chưa hạ cánh đã lấy hành lý tràn lên phía cửa…, khi tiếp viên nhắc nhở, khách cũng vờ như không nghe. Ngay cả chuyện nhỏ như vứt rác cũng không đúng chỗ, khách thường xả ngay xuống dưới chân ghế ngồi.

Đại diện truyền thông của một hãng hàng không cho biết đối với trường hợp tát tiếp viên như vụ việc trên chuyến bay VN255, hành khách sẽ bị xử lý hình sự nếu xảy ra trên chuyến bay đến Singapore.

“Để có ngành hàng không văn minh và hội nhập, ngoài sự chuyên nghiệp của nhân viên hàng không còn đòi hỏi hành khách phải ứng xử có văn hóa. Việc xử phạt cũng nhẹ nên không đủ tính răn đe, chủ yếu là phạt tiền và cấm bay có thời hạn”.

Tát tiếp viên, bị cấm bay 6 tháng

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không dân dụng trong 6 tháng đối với ông M.T.B vì hành hung tiếp viên trên chuyến bay VN255. Như vậy, trong 6 tháng, ông B. không được đi bất cứ chuyến bay nào.

Tô Hà