Giải thích về vấn đề này, ông Lê Quốc Bình - giám đốc tài chính của CII - nói:
Ông Lê Quốc Bình (Ảnh: N.Ẩn) |
Như vậy, trạm thu phí xa lộ Hà Nội không chỉ thu phí riêng cho tuyến đường Điện Biên Phủ mà còn thu phí hoàn một phần vốn đầu tư cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Thực tế cho thấy hầu hết phương tiện lưu thông ra vào TPHCM theo cửa ngõ xa lộ Hà Nội đều phải sử dụng tuyến đường Điện Biên Phủ hoặc đường Nguyễn Hữu Cảnh. Cả hai tuyến đường này đều thuộc toàn bộ (hoặc một phần) trong dự án chuyển nhượng quyền thu phí giao thông cho CII. Vì vậy, việc thu phí tại trạm xa lộ Hà Nội cũ là đúng theo quy định của pháp luật hiện hành và đã được HĐND TP phê duyệt.
* Không những ý kiến từ Hiệp hội Vận tải hàng hóa mà còn nhiều ý kiến khác cũng cho rằng cần xem xét lại việc thu phí của trạm thu phí xa lộ Hà Nội, nhất là chuyện dời trạm từ Q.2 ra Q.9 để thu phí xe đi qua tỉnh lộ 25B...
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội (Q.9, TP.HCM) - Ảnh: M.Đức
- CII nhận thấy cửa ngõ vào TP qua xa lộ Hà Nội đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với TP.HCM nhưng ở đây thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Nhận thức được trách nhiệm của mình, CII chủ động đề xuất và được TP chấp thuận đầu tư mở rộng liên tỉnh lộ 25B với tổng vốn đầu tư khoảng 850 tỉ đồng, dự án đã được khởi công tháng 6-2009; đồng thời đầu tư khoảng 1.360 tỉ đồng (bao gồm lãi vay phát sinh) để xây dựng mới cầu Rạch Chiếc trên tuyến xa lộ Hà Nội, dự án cũng vừa được khởi công vào tháng 9.
Đặc biệt, chúng tôi còn đầu tư khoảng 5.300 tỉ đồng (bao gồm lãi vay phát sinh trong thời gian thi công và chờ thu phí hoàn vốn) để mở rộng xa lộ Hà Nội (có đoạn mở rộng lên đến 153m). Dự án này khởi động vào tháng 3-2009 và sẽ thực hiện giai đoạn tiếp theo trong thời gian cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.
Với việc đầu tư khoảng 7.510 tỉ đồng cho các dự án trên, chúng tôi tin rằng sẽ góp phần giải quyết triệt để ách tắc giao thông tại cửa ngõ phía đông TP. Tất nhiên chi phí để trả phí giao thông có lẽ sẽ thấp hơn rất nhiều so với chi phí về thời gian, nhiên liệu, cơ hội vận chuyển mà các phương tiện bị mất khi xảy ra ách tắc giao thông. Một minh chứng cụ thể: sau khi CII đầu tư mở rộng một phần xa lộ Hà Nội, tình trạng kẹt xe ở đây đã giảm rất đáng kể.
* Có ý kiến cho rằng chưa đầu tư hoàn chỉnh xây dựng xa lộ Hà Nội mà đã thu phí.
- Nếu đặt vấn đề phải đầu tư hoàn chỉnh xây dựng xa lộ Hà Nội mới thu phí, có lẽ chúng ta sẽ không thể sớm giải quyết được bài toán về ách tắc giao thông. Lúc này, các nút thắt cổ chai ở cầu Rạch Chiếc, liên tỉnh lộ 25B sẽ làm xa lộ Hà Nội mất tác dụng vì đằng nào các phương tiện giao thông cũng bị kẹt lại tại cầu Rạch Chiếc hoặc liên tỉnh lộ 25B.
* Thưa ông, trước những ý kiến không đồng tình về việc đặt trạm thu phí xa lộ Hà Nội, CII có đề nghị giải pháp nào?
- Theo chúng tôi, bao giờ cũng có tính hai mặt của một vấn đề, việc đặt trạm thu phí xa lộ Hà Nội tại vị trí mới cũng vậy, sẽ có người ủng hộ nhưng sẽ có những ý kiến không đồng tình. Trong tất cả khả năng của mình, CII cố gắng để mọi người có thể hiểu được, thông cảm được với việc thu phí của trạm xa lộ Hà Nội trên tinh thần cùng chung sức đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng cho TP.
CII hưởng lợi bất chính |
Bình luận (0)