Du lịch Vũng Tàu: Đơn điệu

Tin mới

08/10/2016 22:28

Mục tiêu phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là lấy du lịch làm mũi nhọn nhưng trên thực tế, ngành này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của mình

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính tới tháng 7, du khách đến địa phương này là 11,25 triệu lượt. Trong đó, khách lưu trú do các doanh nghiệp đón và phục vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch ước đạt 1,9 triệu lượt. Tuy nhiên, tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch và lưu trú chỉ ở mức khiêm tốn là 1.563 tỉ đồng.

Khách đông, doanh thu ít

Mặc dù tăng so cùng kỳ năm 2015 nhưng doanh thu về du lịch so với lượng khách chưa tương xứng. Con số trên cũng thua xa tỉnh lân cận như Bình Thuận với ước tính 6 tháng đầu năm đón khoảng 2,1 triệu lượt khách, doanh thu khoảng 4.376 tỉ đồng. Như vậy, với lượng khách ít hơn nhưng nguồn thu từ du lịch của Bình Thuận lại cao gấp nhiều lần so với Bà Rịa - Vũng Tàu.


Du khách đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu chỉ tắm biển

Du khách đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu chỉ tắm biển

Cũng trong 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón 357.000 lượt khách quốc tế nhưng lượng khách trú lại rất ít và chủ yếu là một số quốc gia, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... Trong khi đó, tỉnh Bình Thuận đón hơn 248.000 lượt khách nhưng lượng khách lưu trú với khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu không tương xứng với tiềm năng đang có như thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng, thiếu nơi vui chơi, giải trí... Ngoài việc tắm biển, nghỉ dưỡng thì du khách không biết tiêu tiền vào đâu nên không cần thiết phải lưu trú dài ngày. Toàn tỉnh có 4 khách sạn 5 sao, 15 khách sạn 4 sao, 20 khách sạn 3 sao và hàng trăm nhà nghỉ đạt chất lượng tốt nhưng lượng khách lại chỉ tập trung vào 2 ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết, còn ngày thường rất vắng khách.

Gia đình anh Nguyễn Xuân Ánh (du khách TP HCM) thường xuyên chọn Vũng Tàu là nơi nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần. Thế nhưng, khi đến đây, anh không biết đi đâu, làm gì ngoài việc tắm biển, ăn hải sản, về khách sạn ngủ. “Nhiều lúc muốn đưa gia đình đi chơi nhưng chẳng tìm thấy chỗ nào thú vị. Ban đêm, đi một vòng biển, ăn ít hải sản ở chợ rồi lại quay về khách sạn. Tới Vũng Tàu, đi lại rất thuận tiện, không khí mát mẻ nhưng không có chỗ nào để tiêu tiền” - anh Ánh chia sẻ.

Luẩn quẩn

Có hàng chục yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch nhưng chính cách kinh doanh thời vụ, thiếu tính chuyên nghiệp, chưa có chiến lược lâu dài như thời gian qua đã khiến du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu luẩn quẩn với những bài toán về lượng khách và doanh thu.

Trong nhiều cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn tìm giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch một cách tương xứng với tiềm năng đang có. Xác định trong tương lai, du lịch là ngành phát triển kinh tế mũi nhọn của địa phương nên thời gian qua, nhiều bước đột phá về du lịch đã được triển khai như lựa chọn những nhà đầu tư xứng tầm, tạo các sản phẩm du lịch thu hút du khách, chú trọng phát triển môi trường biển, siết chặt an ninh, quản lý giá cả.

Với vai trò là người quản lý địa bàn có lượng khách đông nhất trong toàn tỉnh, bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết thời gian qua, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều phương án để thay đổi về du lịch nhưng cần rất nhiều thời gian, công sức. “Sự thật là Vũng Tàu thiếu rất nhiều sản phẩm du lịch cao cấp; thiếu các resort, khu vui chơi giải trí, nơi mua sắm cho du khách. Để phát triển môi trường biển, trong nửa năm qua, TP đã quyết liệt trong vấn đề cấm ăn nhậu và sắp tới sẽ đề xuất một số phương án xây dựng phát triển du lịch Vũng Tàu, góp phần vào sự phát triển chung của toàn tỉnh” - bà Hường nhấn mạnh.

Phát triển mang tính chiến lược

Muốn hấp dẫn được du khách, nhiều chuyên gia về du lịch cho biết tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải có một cuộc cải tiến về du lịch để quy hoạch và đầu tư phát triển mang tính chiến lược. Không riêng gì các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn cũng cần góp phần để tạo ra nét đặc trưng, không kinh doanh kiểu chụp giật, thời vụ mà có mục tiêu phát triển lâu bền và hơn hết là tạo dựng được thương hiệu để giữ chân du khách.

Bài và ảnh: Bích Ngọc
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI