xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hà Nội phản hồi thông tin 600 triệu một “lốt” xe bến Mỹ Đình

Văn Duẩn

(NLĐO)- Sở GTVT Hà Nội cho biết thông tin một “lốt” tại bến xe Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng chỉ là chuyển nhượng giữa các nhà xe, không có tiêu cực quản lý.

 


Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc trong nội bộ đơn vị vận tải tại bến xe Mỹ Định chuyển nhượng, thay thế xe giữa các cổ đông, xã viên với nhau là việc nội bộ của đơn vị. ảnh: Văn Duẩn

Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc trong nội bộ đơn vị vận tải tại bến xe Mỹ Định chuyển nhượng, thay thế xe giữa các cổ đông, xã viên với nhau là việc nội bộ của đơn vị. ảnh: Văn Duẩn

Ngày 20-10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã có báo cáo đánh giá về công tác quản lý trong vận tải khách cố định trên địa bàn, trong đó có công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định tại bến xe Mỹ Đình.

Theo đó, từ tháng 7-2013 đến nay, bến xe Mỹ Đình giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động với 1.642 lượt xe/ngày. Sở GTVT không chấp thuận, thỏa thuận tăng tần suất tại bến xe Mỹ Đình đối với bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào.

Theo Sở GTVT Hà Nội, bến xe Mỹ Đình hoạt động từ năm 2004, trên cơ sở toàn bộ phương tiện và luồng tuyến từ bến xe Kim Mã chuyển ra.

Từ nhiều năm nay, Sở GTVT Hà Nội không thực hiện bổ sung tăng tần suất hoạt động của các tuyến vận tải khách liên tỉnh đi và đến bến xe Mỹ Đình, đảm bảo duy trì ổn định tần suất theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ GTVT. Việc thực hiện quy trình cấp chấp thuận, thỏa thuận cho xe vào các bến được thực hiện đảm bảo theo các quy định tại từng thời kỳ.

“Trong giai đoạn từ tháng 7-2013 đến nay, giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động tại bến xe Mỹ Đình với lượt xe đăng ký là 1.642 lượt xe/ngày. Sở GTVT Hà Nội không chấp thuận, thỏa thuận tăng tần suất tại bến xe Mỹ Đình đối với bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào”

Về việc hiện nay có một số ý kiến việc mua bán “lốt” (slot - lượt xuất bến) tại bến xe Mỹ Đình, Sở GTVT Hà Nội cho rằng tại một số đơn vị vận tải (chủ yếu là công ty cổ phần, hợp tác xã) đóng góp cổ phần, chuyển nhượng, thay thế phương tiện giữa các cổ đông, các xã viên... dễ gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội về tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải.

Thực tế, một đơn vị vận tải thường có nhiều cổ đông, mỗi cổ đông là một nhà xe. Vì vậy, một đơn vị sẽ có nhiều thương hiệu nhà xe khác nhau.

"Việc trong nội bộ đơn vị chuyển nhượng, thay thế xe giữa các cổ đông, xã viên với nhau là việc nội bộ của đơn vị. Cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp và chỉ quản lý theo phương án kinh doanh mà đơn vị vận tải đó đăng ký theo mẫu được quy định tại các Thông tư của Bộ GTVT" - Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Ngoài ra, có một số đơn vị vận tải nhỏ lẻ không đảm bảo số lượng phương tiện theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP có xu hướng hợp nhất với nhau cũng sinh ra việc chuyển nhượng mua bán nội bộ (không tăng "lốt" xe)

“Về việc phản ánh nhà xe Phú Quý, Nguyên Oanh của Nghệ An tăng xe vào bến xe Mỹ Đình tại thời điểm sau năm 2013, qua kiểm tra chúng tôi khẳng định có 4 xe của 2 nhà xe này vào hoạt động tại bến xe Mỹ Đình thông qua hình thức thay xe của các đơn vị vận tải” - Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Trước đó, ngày 15-10, trong cuộc họp làm việc với các đơn vị liên quan về giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã bày tỏ sự gay gắt với các đơn vị liên quan, trong đó có Vụ Vận Tải vì chậm trễ sửa Thông tư 63/2014/TT-BGTVT Quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, để thực hiện kết luận của Bộ trưởng về việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải hành khách cố định bằng ô tô.

Tại cuộc họp này, ông Thăng đã dẫn trường hợp có người nói xin một "lốt" xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng khi đề cập việc doanh nghiệp vận tải phải khổ sở chịu nhiều chi phí rồi nên cần bỏ cơ chế xin cho (chấp thuận tuyến) để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động. “Có người nói với tôi, xin một "lốt" xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng” - Bộ trưởng Thăng nói.

Ngay sau đó, ngày 16-10, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đã có văn bản gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị cung cấp thông tin cụ thể về việc xin một lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất đến 500- 600 triệu đồng để Sở kiểm tra, xác minh báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT xử lý nghiêm theo đúng quy định

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo