Lời khẳng định trên được Bộ Tài chính đưa ra ngày 24-9.

 

Theo đó, lãnh đạo cao nhất của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đều có nhận thức chung là điều hành giá xăng dầu kiên trì theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước, lộ trình và liều lượng phải phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Bộ Tài chính cho rằng không có bất đồng với Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu
 
Trường hợp vì lý do khách quan doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu bị lỗ thì Nhà nước sẽ giải quyết và yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo dự trữ, lưu thông bình thường theo nhiệm vụ được giao để cung ứng cho nhu cầu cho sản xuất - kinh doanh và an ninh năng lượng.

 

Bộ Tài chính cho biết trước đợt giảm giá gần nhất ngày 26-8-2011, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã gặp, bàn bạc để thống nhất chủ trương.

 

“Do đó, không hề có chuyện bất đồng giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về điều hành giá xăng dầu” - Bộ Tài chính khẳng định.

 

Tuy nhiên, tại cuộc hội thảo “Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường ở Việt Nam hiện nay” do Bộ Tài chính tổ chức ngày 20-9, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cùng Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú và Vụ phó Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương Nguyễn Lộc An đã có ý kiến căng nhau về điều hành giá xăng dầu.
 
Đại diện hai bộ cũng đưa ra các số liệu khác nhau về số lỗ, lãi của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vào thời điểm giảm giá xăng ngày 26-8 vừa qua.
 
Căng tới mức ông Nguyễn Lộc An cho rằng "Bộ Tài chính bị làm sao" khi doanh nghiệp đang lỗ 200 đồng/lít xăng thì Bộ trưởng Vương Đình Huệ lại nói doanh nghiệp lãi 780 đồng lít/xăng vào thời điểm quyết định giảm giá 500 đồng mỗi lít xăng.
H.Thành