Chiếc đầu kéo bị chìm đã được thợ lặn móc vào dây máy cẩu, cẩu lên sà lan một cách khó khăn do dòng nước chảy mạnh. Lực lượng cứu hộ phải nâng đến 3 lần, trong nhiều giờ đồng hồ thợ lặn phải điều chỉnh lại phương án mới để máy cẩu đưa được đầu kéo từ dưới sông lên sà lan.
Khi trồi lên mặt nước, chiếc đầu kéo vỡ nát phân đầu, phần thân gần như mục nát, máy cẩu phải nâng cẩn thận để không bị gãy lìa.
Trong khi đó, các lực lượng chức năng phong tỏa khắp hiện trường để điều tiết, giám sát việc trục vớt. Sau khi cẩu xong đầu kéo chìm và một phần dầm cầu còn lại dưới đáy sông, đơn vị trục vớt sẽ cho cắt nhỏ các phần cầu còn lại không bị sập để giải tỏa hiện trường.
Trong sáng 30-3, dù việc trục vớt diễn ra cấp tập, phía khoang cầu số 4 bên phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa- Đồng Nai, các tàu bè, sà lan trọng tải dưới 300 tấn vẫn được điều tiết lưu thông trở lại để tránh dồn ứ. Lực lượng chức năng cũng đang tính đến việc cho phép các tàu trọng tải trên 300 tấn thông luồng để giảm thiểu thiệt hại.
Mọi công việc được lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai giám sát trực tiếp tại hiện trường.
Theo đơn vị trục vớt là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1- Bộ GTVT, đến hết ngày 31-3, công việc trục vớt, giải tỏa có thể sẽ hoàn thành, mặt bằng sẽ thông thoáng để phục vụ công tác xây dựng cầu Ghềnh mới.
Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Giao thông vận tải - đơn vị tư vấn thiết kế cầu Ghềnh – cho biết cầu Ghềnh sắp khởi công tới đây sẽ được xây dựng mới toàn bộ cầu gồm 3 nhịp, trong đó mỗi nhịp dài (75 m), dầm, sàn và vòm đều bằng thép.
Cầu cũng sẽ được nâng cao độ tiếp giáp ray sắt tàu hỏa lên khoảng 2,2 m để đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 - tức cao hơn 3m so với tĩnh không thông thuyền của cầu cũ 4m. Phần hành lang cầu cũng được thiết kế rộng để xe máy và xe đạp đi lại 2 chiều, mỗi chiều rộng 1,2m. Hành lang, phần đường dành cho xe máy và xe đạp sẽ được thiết kế về mé thượng lưu của cầu.
Dự kiến cầu Ghềnh mới được khởi công vào ngày 1- 4, hoàn thành vào tháng 7 – 2016.
Phóng viên Báo Người Lao Động ghi lại những hình ảnh tại hiện trường:
Lần 2 nâng chiếc đầu kéo cũng không thành công, buộc phải hạ xuống để thợ lặn buộc lại kỹ càng tránh gãy vụn
Lần này, đầu kéo đã mục nát được xoay nghiêng đổ bớt nước ra ngoài
Lật ngửa
Trong khi việc trục vớt diễn ra, tàu thuyền vẫn được điều tiết lưu thông ở khoang cầu số 4, tránh ùn tắc
Chỉ các tàu trọng tải dưới 300 tấn được qua cầu, các tàu lớn hơn phải nằm lại chờ
Trên bờ, các lực lượng chức năng giám sát, đốc thúc. Hết ngày 31-3, dự tính việc giải tỏa hiện trường kết thúc, cầu mới bắt đầu được thi công
Bình luận (0)