Ngày 16-11, Quốc hội (QH) tiếp tục thảo luận về dự thảo Hiến pháp sửa đổi. Nội dung đáng chú ý là tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị chủ quyền của Hoàng Sa và Trường Sa phải được đưa vào Hiến pháp.
Nên thêm quyền cho Hội đồng Quốc phòng và An ninh
Tại phiên thảo luận, đại biểu (ĐB) Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho rằng trên cơ sở Luật Biển đã được QH thông qua, Hiến pháp sửa đổi cần có tuyên bố chủ quyền về Hoàng Sa và Trường Sa. “Đây là cơ hội để thể hiện tuyên bố mạnh mẽ về chủ quyền. Tôi có niềm tin vững chắc rằng các thế hệ tiếp nối sẽ thực hiện tuyên bố của chúng ta hôm nay: Toàn vẹn lãnh thổ, toàn vẹn chủ quyền của Việt Nam là bất khả xâm phạm” - ĐB Nhân nhấn mạnh.
Góp ý cho dự thảo Hiến pháp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của QH, ĐB Trần Đình Nhã, đặt vấn đề: “Nếu chiến tranh xảy ra, QH không thể họp được thì ai sẽ thay thế QH thực hiện vai trò lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước?”. Theo ĐB Nhã, Hiến pháp hiện hành chưa quy định rõ nội dung này. Từ đó, ĐB Nhã kiến nghị Hiến pháp sửa đổi cần quy định: Trong trường hợp có chiến tranh, QH không thể họp thì Hội đồng Quốc phòng và An ninh được thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của QH, ngoại trừ quyền làm Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp.
Khẳng định vị thế của Đảng
ĐB Đặng Ngọc Tùng đề nghị Hiến pháp cần có quy định phù hợp hơn về tổ chức Công đoàn
ĐB Trần Văn Độ (An Giang) đề nghị đổi Ngân hàng Nhà nước thành Ngân hàng Trung ương và trực thuộc QH như nhiều quốc gia khác, để QH có công cụ hữu hiệu trong quyết định các vấn đề trọng đại và thực hiện quyền giám sát tối cao, không để tình trạng rất nhiều quyết định về tiền tệ, tín dụng, các khoản chi rất lớn nhưng QH không hề biết.
Bảo vệ quyền con người trên thực tế
ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cho rằng sửa đổi Hiến pháp phải đạt mục tiêu phát huy được hơn nữa các quyền tự do, dân chủ, chú trọng đổi mới đồng bộ chính trị và kinh tế, nhờ thế tạo động lực mạnh mẽ hơn cho giai đoạn cách mạng mới. Vì vậy, ĐB Nghĩa đề nghị Hiến pháp phải khẳng định: “Công dân được quyền trưng cầu ý dân về những vấn đề hệ trọng quốc gia và về thay đổi Hiến pháp” như quy định của Hiến pháp năm 1946.
Cũng ở góc độ quyền công dân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Đình Quyền đề xuất Hiến pháp cần khẳng định quyền sở hữu tài sản là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. “Hiến pháp rất nhiều nước đã quy định vấn đề này và đây là tư tưởng xuyên suốt để xác định mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân, liên quan đến vấn đề sở hữu tài sản” - ĐB Quyền phân tích.
Một vấn đề phức tạp trong thời gian qua đã được ĐB Nguyễn Đình Quyền đề nghị là Hiến pháp cần nâng tầm quyền sử dụng đất từ Bộ Luật Dân sự lên hiến định “quyền sử dụng đất là quyền về tài sản”. Đây sẽ là một trong những kênh chỉ đạo xuyên suốt để hoạch định chính sách liên quan đến những vấn đề đất đai.
Quy định rõ hơn về tổ chức Công đoàn Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng (ĐB Đồng Nai), định nghĩa về tổ chức Công đoàn (điều 10 trong dự thảo Hiến pháp sửa đổi) không còn phù hợp vì hiện có nhiều loại hình doanh nghiệp, quyền lợi của giới chủ và người sử dụng lao động không đồng nhất và không phù hợp với thông lệ quốc tế. ĐB Tùng đề nghị điều 10 dự thảo Hiến pháp quy định “Công đoàn là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện đại diện cho người lao động, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động...”. |
Bình luận (0)