Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình điều chỉnh, bổ sung gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Nhà nước phân bổ 55.000 tỉ đồng
Theo Bộ GTVT, căn cứ nhu cầu vận tải trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, nhu cầu đầu tư cấp bách một số dự án để duy trì năng lực tối thiểu của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có và nội dung kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường kỳ vào ngày 22-3, Bộ GTVT xây dựng 3 phương án đầu tư tương ứng với các mức vốn nhà nước phân bổ cho dự án.
Cụ thể, phương án 1, với nguồn vốn nhà nước khoảng 70.000 tỉ đồng, dự án sẽ giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến; xây dựng giai đoạn I khoảng 1.015 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) và đoạn Tuy Hòa (Phú Yên) - Dầu Giây (Đồng Nai).
Phương án 2, với vốn nhà nước khoảng 55.000 tỉ đồng, dự án sẽ GPMB toàn tuyến; xây dựng giai đoạn I khoảng 684 km, gồm các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT và đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa, ĐT655B) - Dầu Giây (Đồng Nai).
Phương án 3, với vốn nhà nước khoảng 41.400 tỉ đồng), dự án sẽ GPMB toàn tuyến; xây dựng giai đoạn I khoảng 467 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An), Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT và đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).
“Trên cơ sở nhu cầu vận tải và nguồn vốn nhà nước phân bổ theo kết luận của Thủ tướng, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư theo phương án 2, tức là vốn nhà nước phân bổ cho dự án khoảng 55.000 tỉ đồng” - tờ trình do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký nêu rõ.
Yêu cầu công khai, minh bạch
Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI-đơn vị tư vấn lập dự án), cho biết trên cơ sở phương án nguồn vốn nhà nước phân bổ khoảng 55.000 tỉ đồng, dự án sẽ phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn để bảo đảm hiệu quả.
Trong đó, giai đoạn I dự kiến thực hiện từ năm 2017-2022, sẽ xây dựng mới các đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lâm (Khánh Hòa, ĐT 655B) - Phan Thiết (Bình Thuận) theo hình thức đối tác công tư (PPP) và đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) theo hình thức BT với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m.
Ngoài ra, trong giai đoạn I, dự án sẽ GPMB, hỗ trợ tái định cư theo quy mô quy hoạch, tổng chiều dài khoảng 1.200 km (không bao gồm đoạn Cam Lộ - La Sơn và đoạn La Sơn - Túy Loan triển khai theo hình thức BT, dài 168 km).
Trong giai đoạn này, đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) và đoạn La Sơn (Thừa Thiên - Huế) được mở rộng từ quy mô 2 làn xe lên thành 4 làn với chiều dài khoảng 81 km.
“Riêng đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP với quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 25 m. Tổng chiều dài các đoạn được đầu tư xây dựng mới trong giai đoạn I khoảng 603 km” - ông Sơn nhấn mạnh.
Theo ông Sơn, tổng chiều dài đầu tư giai đoạn I là 684 km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 140.116 tỉ đồng. Cụ thể, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỉ đồng để thực hiện công tác GPMB, hỗ trợ tái định cư và hỗ trợ xây dựng công trình. Nguồn vốn BT trả bằng ngân sách để thanh toán các đoạn Cam Lộ - La Sơn và đoạn La Sơn - Túy Loan khoảng 23.525 tỉ đồng. Nguồn vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu và vốn nhà đầu tư huy động) khoảng 61.591 tỉ đồng.
Giai đoạn II dự kiến thực hiện từ năm 2023 - 2028, sẽ đầu tư các đoạn còn lại để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam, gồm các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị) và Quảng Ngãi - Cam Lâm (Khánh Hòa, ĐT655B) với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m. Tổng chiều dài giai đoạn II của dự án khoảng 688 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 103.196 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn hỗ trợ khoảng 44.456 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư khoảng 58.740 tỉ đồng.
Giai đoạn III của dự án được dự kiến triển khai sau năm 2028. Dự án sẽ hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp quy hoạch được duyệt với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 69.123 tỉ đồng.
Nêu ý kiến về việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh đồng tình với việc đầu tư này. Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng cần có sự minh bạch trong quá trình triển khai, thực hiện. “Tôi cho rằng phải tiến hành đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án này một cách công khai, minh bạch để tránh tạo ra lợi ích nhóm khiến người dân cũng như dư luận mất niềm tin” - ông Thanh bày tỏ.
Lập hội đồng thẩm định dự án
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch hội đồng. Các ủy viên hội đồng gồm lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ: GTVT, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Bình luận (0)