Mô hình sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, Thủ tướng ủy quyền cho Ban cán sự Đảng Bộ GTVT báo cáo Bộ Chính trị quyết định đầu tư dự án sân bay Long Thành.
Văn bản nêu rõ, xét đề nghị của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT về báo cáo Bộ Chính trị việc đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến thông qua nội dung báo cáo Bộ Chính trị về việc đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành như đề nghị của Ban cán sự đảng Bộ GTVT; kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư giai đoạn 1 của dự án, giao Ban cán sự đảng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Ban cán sự đảng Bộ GTVT thừa ủy quyền Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ, thay mặt Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị xem xét quyết định về việc đầu tư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thừa ủy quyền của Chính phủ báo cáo bổ sung trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 35, ngày 26-2 về Dự án sân bay Quốc tế Long Thành. Tại báo cáo lần này, Bộ GTVT cho biết tổng đầu tư dự kiến cho dự án này là 15,8 tỉ USD, giảm hơn 2,9 tỷ USD so với phương án đầu tư ban đầu. Trong đó khái toán chi phí đầu tư giai đoạn 1 của Dự án sau khi rà soát lại quy mô đầu tư và đơn giá tương đương khoảng 109.970 tỉ đồng, giảm 54.618 tỉ đồng so với khái toán đã trình trước đây.
Dự kiến vốn ngân sách nhà nước khoảng 12.149 tỉ đồng (chiếm 11,1% tổng mức đầu tư Dự án) dành cho GPMB, tái định cư, xây dựng các công trình cho các cơ quan quản lý nhà nước...
Vốn ODA ước tính 29.177 tỉ đồng (chiếm 26,5%), dự kiến dành cho khu bay. Vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước ước tính 68.644 tỉ đồng (chiếm 62,4%) đầu tư các công trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga, các công trình thương mại...
Giai đoạn 1 chỉ xây dựng 1 đường băng và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm trong giai đoạn 1. Giai đoạn 2, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng đường hạ cất cánh số 2 và nhà ga hành khách đạt công suất thiết kế sản lượng 50 triệu hành khách thông qua/năm. Khi hoàn thiện, công suất tối đa của sân bay Long Thành là 100 triệu lượt khách/năm.
Bình luận (0)