Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai các trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đường bộ trong phạm vi cả nước.
Hiện trên các tuyến quốc lộ có 86 trạm đang và sẽ thu phí khi các dự án hoàn thành đưa vào khai thác (dự án đã ký hợp đồng BOT). Trong đó, 72 trạm do Bộ GTVT quản lý, còn lại 14 trạm do UBND các tỉnh - thành ký hợp đồng với nhà đầu tư.
Trong tổng số 86 trạm thu phí BOT trên hệ thống quốc lộ, 53 trạm có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70 km; 9 trạm có khoảng cách 60-70 km và 24 trạm có khoảng cách dưới 60 km.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết trên cơ sở thực trạng của từng trạm thu phí và từng dự án, sau khi tiến hành rà soát, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho giữ nguyên trạng 53 trạm thu phí có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70 km và 9 trạm có khoảng cách giữa các trạm từ 60-70 km. Đối với 18 trạm thu phí có khoảng cách giữa các trạm dưới 60 km đã được rà soát cụ thể, Bộ GTVT cũng kiến nghị giữ nguyên trạng do trạm nằm trong phạm vi dự án vì khi quyết định vị trí đã cân nhắc điều kiện cụ thể và được UBND các tỉnh - thành, Bộ GTVT cũng như Bộ Tài chính thống nhất.
Bộ GTVT còn đề xuất Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ 2 trạm thu phí đèo Ngang tại Km 590 Quốc lộ 1 (Hà Tĩnh) và Nam Hải Vân. Theo Bộ GTVT, do 2 dự án BOT hầm đèo Ngang và tuyến tránh Hà Tĩnh cùng một nhà đầu tư và thời gian thu phí tại trạm thu phí đèo Ngang không còn dài nên Bộ GTVT đang đàm phán với nhà đầu tư bỏ trạm này theo phương án kéo dài thời gian thu phí tại trạm thu phí Cầu Rác để hoàn vốn phần còn lại cho dự án BOT hầm đèo Ngang.
Tương tự, trạm thu phí Nam Hải Vân được quyết định đầu tư năm 2007 sẽ xóa bỏ vào đầu năm 2016, dùng trạm thu phí Hòa Phước để hoàn vốn cho cả 2 dự án BOT Hòa Cầm - Vĩnh Điện và dự án BOT đoạn Km 947 đến Km 987 Quốc lộ 1 do cùng một nhà đầu tư.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dịch chuyển 4 trạm thu phí, trong đó 3 trạm nằm trên tuyến Quốc lộ 1 và 1 trạm tại Quốc lộ 20. Cụ thể, 4 trạm thu phí BOT được đề nghị dịch chuyển gồm: Trạm thu phí Đức Phổ tại Km 1108+200 Quốc lộ 1 (cách trạm thu phí Km 1148+300 30 km) dự kiến chuyển về Km 1064+200 Quốc lộ 1 để thu phí dự án BOT đoạn Km 1063+887 đến Km 1092+577 (Quảng Ngãi), sau khi dịch chuyển khoảng cách giữa 2 trạm là 84 km.
Đối với trạm thu phí Bàn Thạch tại Km 1350+200 Quốc lộ 1 thu phí hầm đèo Cả, Bộ GTVT đã thỏa thuận với địa phương và Bộ Tài chính thống nhất chuyển về vị trí tại Km 1297 Quốc lộ 1.
Đối với trạm thu phí Ninh Anh tại Km 1408+200 Quốc lộ 1 (cách trạm cửa hầm đèo Cả tại Km1357 51 km) thu phí dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 1374 đến Km 1392 và Km 1405 đến Km 1425+050 sẽ được chuyển về Km 1425+050, khi đó 2 trạm cách nhau 68 km.
Đối với trạm thu phí Bảo Lộc tại Km 108+557 Quốc lộ 20 cách trạm thu phí Tân Phú tại Km 74+760 35 km, Bộ GTVT đã thỏa thuận với nhà đầu tư sẽ mua lại để dịch chuyển về Km 145+500; khi đó, khoảng cách giữa 2 trạm là 71 km.
Bình luận (0)