Máy bay mất liên lạc ở Cát Bi: Kiểm soát viên không lưu mất nghề

Tin mới

30/03/2017 12:45

(NLĐO)- Hàng loạt cá nhân liên quan bị xử lý kỷ luật về đảng, chính quyền khi để xảy ra sự cố mất liên lạc với 2 máy bay ở Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Đài kiểm soát không lưu Cát Bi
Đài kiểm soát không lưu Cát Bi

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả xử lý vi phạm liên quan đến vụ việc để gián đoạn liên lạc với 2 máy bay tại Đài kiểm soát không lưu (KSKL) Cát Bi (Hải Phòng) ngày 9-3 vừa qua.

Theo đó, đối với cá nhân vi phạm trực tiếp là kiểm soát viên không lưu (KSVKL) Lương Thị Minh Thư đã ngủ trong ca trực, VATM có hình thức kỷ luật chấm dứt, không bố trí làm KSVKL và điều chuyển làm công việc khác thấp hơn. Bà Thư cũng bị hạ ngạch lương và kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực.

Đối với vị trí trực hiệp đồng là KSVKL Nguyễn Văn Chanh nhận hình thức kỷ luật về đảng là cảnh cáo do vi phạm kỷ luật lao động, không hoàn thành nhiệm vụ, rời vị trí trực không báo cáo cán bộ phụ trách. Do ông Chanh sẽ nghỉ hưu từ ngày 1-7 tới nên VATM không áp dụng hình thức phạt bổ sung.

Đối với tập thể và các cá nhân liên quan, VATM đã ra quyết định kỷ luật về đảng đối với tập thể Chi bộ Đài KSKL Cát Bi do chưa hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, để xảy ra tình trạng vi phạm quy định duy trì kíp trực nhiều lần. 2 cá nhân khác bị cảnh cáo là cách chức Bí thư chi bộ và khiển trách đảng viên là Đài phó phụ trách không lưu.

Đối với kỷ luật về chính quyền, VATM ra các quyết định khiển trách Phó giám đốc công ty Quản lý bay miền Bắc, người được phân công phụ trách chỉ đạo Đài KSKL Cát Bi. Khiển trách Trưởng phòng An toàn – An ninh công ty Quản lý bay miền Bắc vì thiếu kiểm tra, giám sát và khiển trách 2 cá nhân khác đều là Đài phó Đài KSKL Cát Bi.

Để duy trì kỷ luật lao động, VATM cho biết đã tổ chức hội nghị an toàn toàn tổng công ty, trực tuyến với các Công ty quản lý bay miền Bắc, Trung, Nam và tất cả các Đài KSKL để đánh giá công tác an toàn. Đồng thời đề ra các biện pháp, phương thức nhằm duy trì kỷ luật lao động, cơ chế giám sát, tăng cường kiểm tra đột xuất nâng cao năng lực an toàn và chất lượng dịch vụ.

VATM cũng đang triển khai kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền Tổng công ty.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 9-3 đã xảy ra sự cố 2 máy bay mất liên lạc với Đài KSKL Cát Bi. Đó là chuyến bay VJC921 từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23 giờ 45 phút nhưng đã không thiết lập được liên lạc với Đài KSKL Cát Bi từ 22 giờ 51 phút để xin huấn lệnh cất cánh. Đến 23 giờ 24 phút, máy bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23 giờ 58 phút cùng ngày.

Trong khi đó, một chuyến bay khác mang số hiệu VJC292 từ TP HCM đến Hải Phòng cũng không thiết lập được liên lạc với Đài KSKL Cát Bi tại khu vực điểm chuyển giao cung cấp dịch vụ không lưu giữa đài kiểm soát đường dài với đài kiểm soát tiếp cận tại sân từ lúc 22 giờ 51 phút ngày 9-3. Phi công VJC292 đã nỗ lực liên lạc với Cát Bi rất nhiều lần, đến 23 giờ 38 phút máy bay mới thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23 giờ 54 phút. Vì sự cố này, máy bay đã phải bay vòng chờ trên trời khoảng 30 phút.

Nguyên nhân xảy ra sự cố là do trong kíp trực, KSVKL trực chính Lương Thị Minh Thư đã đi ngủ trong khi KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn Văn Chanh không có mặt ở vị trí cho đến tận sáng hôm sau, ngày 10-3.

T.Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI