Hãng hàng không Vietjet sáng nay 6-7 cho biết vừa khuyến cáo hành khách có tiền sử hoặc đang có các bệnh như tim mạch, huyết áp, đột quỵ, hô hấp nặng và các bệnh nghiêm trọng khác cần thông báo về tình trạng sức khỏe với nhân viên hãng hàng không khi mua vé và làm thủ tục tại sân bay để có tư vấn và hỗ trợ cần thiết.

Khuyến cáo này một lần nữa được đưa ra sau khi hãng xử lý tình huống khách gặp vấn đề về sức khoẻ trên chuyến bay VJ862 từ TP HCM đi Seoul (Hàn Quốc) ngày 5-7.

Cụ thể, chuyến bay VJ862 cất cánh từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 14 giờ 40 phút ngày 5-7. Sau khoảng 25 phút, một nữ hành khách 30 tuổi, là T.N.D.L. đã bất ngờ lên cơn khó thở. Khi đó, tổ bay mới được biết khách có tiền sử bệnh tim nhưng không thông báo khi làm thủ tục lên máy bay.

Tổ tiếp viên ngay lập tức kiểm tra tình trạng sức khoẻ hành khách và thực hiện các biện pháp sơ cứu, sử dụng bình oxy y tế trên máy bay để hỗ trợ. Do tình hình sức khoẻ của khách vẫn phức tạp, để đảm bảo an toàn sức khoẻ và sinh mạng của hành khách, cơ trưởng đã quyết định trở lại sân bay Tân Sơn Nhất và đề nghị mặt đất sẵn sàng triển khai các biện pháp hỗ trợ để cấp cứu khách. Lúc này, máy bay vẫn còn đầy nhiên liệu nên cơ trưởng đã phải cho máy bay bay vòng hơn 1 tiếng để xả bớt nhiên liệu, giảm trọng lượng máy bay, khi đủ điều kiện mới hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 4 giờ 40 phút cùng ngày.

Ngay khi máy bay hạ cánh, đại diện Vietjet đã phối hợp với tổ bay, công ty phục vụ mặt đất và bộ phận y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức cấp cứu cho hành khách.

Sau đó, máy bay Vietjet phải chờ thêm 2 tiếng rưỡi để làm các thủ tục nạp nhiên liệu, đổi giờ khai thác và thay bình oxy mới. Phải đến 19 giờ 15 phút cùng ngày 5-7, chuyến bay VJ862 mới khởi hành đi Seoul, chậm gần 5 giờ so với lịch khởi hành dự kiến. Trên máy bay, tiếp viên đã phục vụ đồ ăn, uống cho hành khách.

Vietjet cho biết tình huống trên đã gây thiệt hại rất lớn cho hãng hàng không và làm ảnh hưởng đến gần 200 hành khách trên chuyến bay. Tuy nhiên, trong hoạt động khai thác, hãng luôn đặt vấn đề an toàn và sức khoẻ của hành khách lên hàng đầu.

T.Hà