Đoàn công tác Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra khu vực sân đỗ hành lý tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Phương Nhung
Cục Hàng không Việt Nam ngày 16-7 cho biết đã chấp thuận đề xuất của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc phân công người chịu trách nhiệm trực tiếp về đảm bảo an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay. Những người này có trách nhiệm thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không tại sân bay theo quy định tại Thông tư 30/2012 của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, tại 21 cảng hàng không, sân bay sẽ có 21 người chịu trách nhiệm trực tiếp về đảm bảo an ninh hàng không. Tất cả các chức danh này đều là phó giám đốc cảng hàng không, đảm bảo có đủ năng lực, nghiệp vụ về lĩnh vực an ninh hàng không và không kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác. Trong đó, một số người còn là giám đốc Trung tâm an ninh hàng không tại sân bay như ông Nguyễn Đức Tiến - Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Giám đốc Trung tâm an ninh hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; ông Phạm Phú Mỹ - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm an ninh sân bay Đà Nẵng…
Như vậy đến nay, ngành hàng không đã chuẩn hóa các quy định về an ninh, an toàn hàng không bằng việc chỉ định người đứng đầu đảm bảo công tác an toàn và an ninh tại các sân bay. Riêng đối với công tác đảm bảo an ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đang gấp rút soạn thảo bộ tiêu chuẩn cơ sở về phòng, chống mất cắp tài sản, hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không, dự kiến ban hành ngay trong tháng 7 nhằm giảm hiện tượng mất cắp hành lý, hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không, đảm bảo chất lượng của dịch vụ vận chuyển hàng không và lấy lại uy tín của ngành.
Trong thời gian chưa ban hành bộ tiêu chuẩn cơ sở, Cục Hàng không yêu cầu các các đơn vị liên quan trực tiếp đến dây chuyền xử lý hàng hóa, hành lý tăng cường giám sát nội bộ, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu tổ, đội, ca, kíp trực tiếp xử lý hàng hóa, hành lý. Đồng thời giao Cảng vụ hàng không khu vực chủ trì, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường các biện pháp giám sát và kiểm tra bằng kỹ thuật như bố trí bổ sung hệ thống camera đối với các hệ thống chưa bao quát được toàn bộ các khu vực xử lý hành lý, đặc biệt là các điểm mù, hầm hàng của tàu bay đựng hàng rời, container hành lý ký gửi. Thay thế các camera không có độ nét cao và bố trí đủ nhân lực giám sát camera nhằm nâng cao hiệu quả giám sát. Triển khai ngay hệ thống camera di động đối với tất cả các container và hầm hàng máy bay...
Tình trạng trộm cắp hành lý của khách đi máy bay hiện nay đang là vấn đề nhức nhối. Năm 2014 đã có 48 vụ mất cắp hành lý, tài sản được báo cáo. Từ đầu năm đến nay đã có 23 vụ việc và có nhiều bằng chứng cho thấy kẻ moi hành lý ký gửi của khách đi máy bay là nhân viên trong ngành hàng không.
Bình luận (0)